TQ “tâng bốc” ảnh hưởng của quân đội ở Hổ Mang Vàng 2014

Google News

(Kiến Thức) - Nhân lần đầu góp mặt ở tập trận Hổ Mang Vàng, truyền thông Trung Quốc không ngừng tán dương về sức mạnh quân sự của họ trong khu vực.

Hổ Mang Vàng là cuộc tập trận chung đa quốc gia quy mô lớn với sự góp mặt của gần 14.000 binh sĩ tới từ Mỹ và các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương. Năm nay, sự kiện này khai mạc vào hôm 11/2 ở Trại Akatosarot, cách thủ đô Bangkok, Thái Lan 230 dặm (370 km) về phía bắc.
“Hổ Mang Vàng thực sự là một bản sao về một môi trường an ninh năng động hiện nay. Đồng thời, đó cũng là cơ hội để phác thảo những thách thức mà chúng ta sẽ đối mặt trong tương lai”, Đô đốc Hải quân Mỹ Samuel J.Locklear Ill phát biểu trong lễ khai mạc.
Lãnh đạo cấp cao của các nước trong lễ khai mạc cuộc tập trận Hổ Mang Vàng 2014 ở Thái Lan.
Năm nay, lần đầu tiên Trung Quốc tham gia diễn tập. Trước đó, họ chỉ đóng vai trò là quan sát viên. Theo thông báo chính thức từ đơn vị tổ chức, Trung Quốc sẽ không tham gia vào các hoạt động quan trọng như: tập trận bắn đạn thật, tập luyện sống sót trong rừng rậm, hay diễn tập chiến đấu đổ bộ bằng tàu chiến hay máy bay chiến đấu.
Tuy nhiên, truyền thông trong nước của Trung Quốc đã đăng tải những tin bài với mục đích ca ngợi và nêu bật vai trò hạn chế của Bắc Kinh trong sự kiện tập trận quân sự thường niên này.
Cụ thể, bài báo trên Tân Hoa Xã nhấn mạnh rằng, 17 binh sĩ Trung Quốc tham dự sự kiện Hổ mang Vàng 2014, chủ yếu tới từ Quân khu Quảng Châu, sẽ tham gia diễn tập viện trợ nhân đạo trong các hoạt động dưới sự chỉ huy từ trung tâm điều phối. Ngoài ra, họ còn tham gia vào hỗ trợ kỹ thuật, viện trợ y tế cũng như thảo luận và trao đổi về lĩnh vực y tế quân sự”.
Còn báo China Daily đưa tin, sự góp mặt của Trung Quốc “phản ánh khả năng quân sự ngày càng mạnh và sức ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực… Điều đó cũng thể hiện mối quan hệ quân sự ấm dần lên giữa Bắc Kinh và Washington”.
Nhà nghiên cứu cao cấp ở Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc, ông Du Wenlong đưa ra quan điểm của mình về điều đó như sau: “Sự góp mặt của quân đội ở Hổ Mang Vàng là một động thái đột phá; thể hiện sự phát triển về khả năng chiến đấu của quân đội. Đặc biệt, thông qua đó, nó còn nêu bật bằng chứng rằng, ảnh hưởng quân sự trong khu vực của Trung Quốc không thể bị bỏ qua”.
Li Haidong từ Học viện Ngoại giao Trung Quốc lại có ý kiến khác. “Khi mà Mỹ và đồng minh Thái Lan đồng tổ chức sự kiện này, sự tham gia của Bắc Kinh sẽ làm giảm bớt nghi ngờ rằng, cuộc tập trận này nhằm vào Trung Quốc. Qua đó, Bắc Kinh mong muốn gửi đi thông điệp rằng, chúng ta hết sức sẵn lòng đối thoại về vấn đề quân sự với Mỹ và các đồng minh của họ theo hướng sâu rộng hơn”.
Thanh Nga (theo WT)