TQ xây đường sắt xuyên qua núi cao nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc vừa công bố kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt nối nước này với Nepal, trong đó có đường hầm xuyên qua núi Everest cao nhất thế giới.

Tờ China Daily dẫn lời ông Wang Mengshu làm việc ở Học viện Kỹ thuật Trung Quốc cho biết, dự án mới đầy tham vọng trên là phần mở rộng của tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng nối Xining (thủ phủ tỉnh Thanh Hải) tới Lhasa (thủ phủ của Khu tự trị Tây Tạng). Theo đó, phần mở rộng này đã được lên kế hoạch theo “đề nghị của Chính phủ Nepal” và dự kiến hoàn tất vào năm 2020.
 Đoàn tàu chạy trên tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng.
Ông Wang nói: “Tuyến đường sắt mới chạy xuyên qua núi Qomolangma (núi Everest theo tiếng Tây Tạng). Vì thế, người ta phải đào nhiều đường hầm rất dài. Địa hình hiểm trở của dãy Himalaya khiến cho các đoàn tàu chạy trên tuyến này chỉ có vận tốc tối đa 120 km/h”,
Các quan chức Trung Quốc đang xem xét dự án đường sắt nối tới Thủ đô Kathmandu của Nepal và có thể xa hơn nữa tới Ấn Độ.
Tuy nhiên, dự án đường sắt mới nối liền Tây Tạng và Nepal lại khiến cho Ấn Độ không mấy hài lòng bởi nước này luôn coi Nepal là quốc gia nằm trong tầm ảnh hưởng. Đây sẽ là hồi chuông cảnh báo đối với New Delhi, khi Bắc Kinh sử dụng các mối quan hệ với Nepal, Pakistan, quốc đảo Maldives và cả Sri Lanka để thực hiện chiến lược “bao vây” Ấn Độ.
Thanh Nga (theo RT, DW)