Tranh cãi chuyện dáng đi kỳ lạ của Tổng thống Nga Putin

Google News

Dáng đi kỳ lạ của Tổng thống Nga Putin không phải vì ông bị Parkinson hay đột quỵ, theo lời các nhà khoa học.

Phân tích dáng đi của Tổng thống Nga  Putin và 5 nhà lãnh đạo cấp cao khác của Nga cho thấy họ có tướng đi giống nhau, với việc chỉ vung tay một bên trái.
Nghiên cứu này, do một nhóm các nhà khoa học quốc tế thực hiện, được đăng tải trên phiên bản Giáng sinh của tạp chí chuyên ngành BMJ, với nhiều bài viết vui và bên lề hơn. Các nhà nghiên cứu tập trung vào Putin và dáng đi của ông, điều từng gây tranh cãi giữa các chuyên gia trước đó. Những giả thuyết bao gồm chứng liệt erb, đột quỵ và triệu chứng của bệnh Parkinson.
Tranh cai chuyen dang di ky la cua Tong thong Nga Putin
Khi đi bộ, ông Putin rất ít khi vung tay phải mà thường chỉ vung tay trái (Ảnh: Kremlin.ru) 
Trong bài báo, nhóm các nhà khoa học đã tìm hiểu dáng đi của ông Putin, Thủ tướng Dmitry Medvedev, Bộ trưởng quốc phòng Anatoly Serdyukov, Chủ nhiệm văn phòng tổng thống Sergei Ivanov và tư lệnh quân khu tây Anatoly Sidorov. Cả 5 đều không vung tay phải.
Vì khả năng tất cả họ đều mắc bệnh Parkinson là rất thấp, các nhà khoa học đã tìm kiếm một giả thuyết khác: “Không ai trong số 5 quan chức Nga có các triệu chứng khác cho thấy họ bị bệnh Parkinson. Chẳng hạn ông Putin vẫn tỏ ra rất nhanh nhẹn, viết lách trơn tru và không hề bị co giật, ông ấy cũng có đai đen judo và là một người bơi lội cực giỏi, ông cũng không gặp khó khăn gì trong việc nâng các vật nặng”.
Trong nghiên cứu của họ, các nhà khoa học đã dẫn ra một cuốn hướng dẫn của KGB trong đó nêu rõ các đặc vụ phải đi lại ra sao. “Khi di chuyển, điều tối cần thiết là phải giữ vũ khí trong ngực hay tay phải”, tài liệu viết. “Đi về phía trước thì chỉ vung tay một bên, thường là bên trái”, sẵn sàng tay phải để rút súng ra bất cứ lúc nào.
Trong nghiên cứu, họ thấy 4/5 quan chức có liên hệ với KGB hay quân đội Nga, trừ mỗi ông Medvedev, và cũng chỉ ông Medvedev không đi như thế.
Theo Minh Hải/Vntinnhanh