Tránh Ukraine, máy bay Malaysia Airlines đi qua Syria

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi không phận ở đông Ukraine bị đóng cửa sau vụ thảm kịch MH17, máy bay MH4 của Malaysia Airlines (MAS) đã đi qua vùng Syria.

Thông tin trên được trang website chuyên theo dõi các chuyến bay hàng không dân sự Flightradar24 đăng tải thông tin trên tài khoản Twitter của họ vào ngày 21/7. Theo đó, trang này trưng bản đồ hiển thị lộ trình của chuyến bay MH4 của MAS, chạy từ Kuala Lumpur tới London. Thay vì đi qua vùng đông Ukraine, chuyến hành trình ngày 21/7 đã chạy chệch sang hướng Syria để tới điểm đích của mình.
 Trang Flightradar24 đăng tải hình ảnh lộ trình thay đổi của máy bay MH4 trong ngày 21/7.
Giám đốc điều hành Flightradar24, ông Fredrik Lindahl cho hay, đó là tương đối bất thường đối với các chuyến bay xuyên lục địa di chuyển qua không phận Syria.
“Với Iraq, bạn luôn nhìn thấy các máy bay bay qua vùng đó. Không có cách nào khác để đi vào các vùng Trung Đông ngoài việc sử dụng hành lang không phận Iraq. Tuy nhiên, bạn chẳng mấy khi thấy máy bay dân sự lại đi qua không phận của Syria cả. Chúng tôi không thấy có máy bay nào có hành trình xuyên lục địa lại đi qua không phận của Syria vào ngày 21/7, ngoại trừ chuyến MH4 của MAS”, ông Lindahl nói.
Phản hồi lại sự thay đổi này, đại diện của MAS cho hay, kế hoạch chuyến bay của MH4 là phù hợp với các lộ trình do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) chấp thuận.
Thanh Nga (theo VOA News)