Triều Tiên có thể sử dụng Bắc Đẩu tấn công Hàn Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Hàn Quốc lo Triều Tiên có thể sử dụng hệ thống định vị Trung Quốc để tấn công nước này khi xung đột xảy ra trên bán đảo.

Sau khi Triều Tiên gửi phái đoàn tới Trung Quốc để học cách sử dụng hệ thống định vị Bắc Đẩu, Hàn Quốc lo rằng Triều Tiên có thể sử dụng hệ thống vệ tinh này khi xung đột xảy ra, tờ Dong-a Ilbo trụ sở ở Seoul đưa tin.
19 chuyên gia từ 8 nước châu Á bao gồm Thái Lan, Malaysia, Brunei, Indonesia, Campuchia, Lào, Triều Tiên và Pakistan đã đến thăm trung tâm vận hành vệ tinh ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc để học cách vận hành hệ thống Bắc Đẩu.
Mô hình hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc. 
Tháng 10/2012, Trung Quốc đã đưa 16 vệ tinh vào quỹ đạo nhằm phục vụ hệ thống định vị toàn cầu Bắc Đẩu. Hệ thống Bắc Đẩu được cho là có thể cung cấp dịch vụ định vị cho tất cả các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo trang web NEWSPIM của Hàn Quốc, hệ thống Bắc Đẩu đã được trang bị cho 10.000 xe taxi ở Bangkok. Với hệ thống vệ tinh này, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa cũng có thể thực hiện các vụ tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự trong khu vực.
Tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết, nước này không thể làm gì để ngăn chặn Triều Tiên sử dụng Bắc Đẩu trong chiến dịch quân sự nhằm vào Hàn Quốc. Vị chuyên gia này cũng cho biết thêm, Triều Tiên cũng đã sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS của Mỹ cho máy bay không người lái để thực hiện chuyến bay trinh sát trong không phận Hàn Quốc đầu năm 2014. Từ sự kiện trên, vị chuyên gia này nhận định Bình Nhưỡng có thể làm bất cứ điều gì với những hệ thống tương tự.
Ngô Trang