Trung-Nga xây cảng lớn nhất Đông Bắc Á

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc và Nga sẽ xây dựng một trong những cảng lớn nhất ở Đông Bắc Á trong một dấu hiệu tăng cường hợp tác của 2 cường quốc này.

Theo đó, cảng biển đó dự kiến sẽ là nơi trung chuyển của gần 60 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đưa tin vào cuối muộn ngày 10/9. Cảng này được so sánh với cảng bận rộn ở châu Âu như Immingham (Anh) hay Le Havre (Pháp).
Cảng này sẽ được xây dựng ở vùng Viễn Đông của Nga, cách biên giới với Trung Quốc chỉ 18 km. Khu vực này cũng khá gần với Triều Tiên.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Zhang Gaoli (trái) và Tổng thống Nga Putin dự lễ khởi công xây dựng đường ống dẫn khí.
Bài báo này cũng cho hay, các lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận xây dựng cảng này trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh về phối hợp hành động và củng cố lòng tin ở châu Á (CICA), tổ chức ở Thượng Hải.
Động thái này là bước mới nhất của Moscow và Bắc Kinh nhằm thúc đẩy mối quan hệ về năng lượng và cơ sở hạ tầng của hai bên.
Trung Quốc đang ráo riết đi tìm nguồn tài nguyên năng lượng trong bối cảnh tiêu thụ trong nước ở giai đoạn bùng nổ. Trong khi Nga, quốc gia mâu thuẫn với phương Tây sau vụ sáp nhập Crimea, đang tìm cách tái tập trung khí đốt và dầu xuất khẩu đến châu Á.
Tuần trước, Tổng thống Nga Putin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Zhang Gaoli tham dự lễ khởi công đường ống dẫn khí đầu tiên của nước này sang châu Á mang tên “Sức mạnh của Siberia”, qua đó cung cấp khoảng 4 ngàn tỷ mét khối khí cho Trung Quốc trong vòng 30 năm.
Thanh Nga