Trung Quốc cảnh cáo Mỹ không can thiệp vào Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Bắc Kinh cảnh báo Washington thận trọng trong lời nói và hành động liên quan đến các tranh chấp lãnh thổ liên quan đến Trung Quốc và các nước láng giềng.

“Chúng tôi kỳ vọng các nước liên quan tôn trọng các nỗ lực của Trung Quốc và các nước thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á, tuân thủ cam kết không đứng về phía nào trong vấn đề Biển Đông cũng như phải thận trọng về lời nói, hành động đồng thời nỗ lực để duy trì sự tin tưởng lẫn nhau giữa các quốc gia trong khu vực”, Phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.
 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh.
 Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh Bắc Kinh đang khuấy động căng thẳng với Tokyo, đồng minh ruột của Washington trong khu vực liên quan đến Khu vực Nhận dạng Phòng không (ADIZ) mới của nước này trên Biển Hoa Đông.
Giới chức quốc phòng Trung Quốc cho biết, họ đã gửi nhiều hơn chiến đấu cơ tới khu vực ADIZ để bảo vệ các tuyên bố của họ. Lực lượng không quân Trung Quốc nhấn mạnh, động thái này là một biện pháp phòng vệ phù hợp với luật pháp quốc tế. Trước đó, Bắc Kinh tuyên bố, các máy bay nước ngoài bay qua ADIZ của họ trên Biển Hoa Đông phải khai báo với chính quyền Trung Quốc.
Cảnh báo được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một cuộc họp báo ở Manila, thủ đô Philippines cảnh báo chống lại khả năng Bắc Kinh áp đặt ADIZ ở Biển Đông tương tự như ở Biển Hoa Đông.
Đồng thời, ông John Kerry cũng thẳng thừng bày tỏ lập trường của Mỹ rằng, Washington sẽ giúp các đồng minh trong khu vực bảo vệ lãnh hải của họ.
Bạch Dương (theo Xinhua)