Trung Quốc chuẩn bị thiết lập ADIZ ở Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 1/6 đưa tin, Trung Quốc đang âm thầm chuẩn bị thiết lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông.

Video Trung Quốc-Nhật Bản khẩu chiến về ADIZ ở biển Hoa Đông (Nguồn video VTC14):
Dẫn thông tin từ các nguồn thạo tin Quân đội Trung Quốc (PLA) và một báo cáo quân sự, tờ SCMP cho biết, thời gian Trung Quốc tuyên bố lập ADIZ ở Biển Đông sẽ phụ thuộc vào tình hình an ninh trong khu vực, đặc biệt là vào sự hiện diện quân sự của Mỹ và quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng.
“Nếu Mỹ tiếp tục các hành động khiêu khích, thách thức chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực, thì đó sẽ là cơ hội tốt để Bắc Kinh tuyên bố thiết lập ADIZ ở Biển Đông”, một nguồn giấu tên tiết lộ.
Trung Quoc chuan bi thiet lap ADIZ o Bien Dong?
Trung Quốc cải tạo bãi đá Vành Khăn thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 
Trong thư hồi đáp với SCMP về việc này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã ngang ngược nói rằng họ có quyền thiết lập ADIZ ở Biển Đông. “Việc khi nào tuyên bố ADIZ ở Biển Đông sẽ phụ thuộc vào việc Trung Quốc có đối mặt với các mối đe dọa an ninh từ trên không hay không cũng như mức độ của đe dọa đó”, trích văn bản trả lời của bộ này.
Trong khi đó, một báo cáo đăng trên Kanwa Defence Review lại tiết lộ rằng, Bắc Kinh đã xác định xong vị trí của ADIZ (trái phép) ở Biển Đông, còn thời gian tuyên bố sẽ là một quyết định chính trị.
Tháng 11/2013, Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của các nước trên thế giới.
Thanh Nga (theo SCMP)