Trung Quốc dọa Nhật Bản về “vạch đỏ” trên Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản rằng Tokyo sẽ vượt qua "vạch đỏ” nếu tàu của lực lượng SDF tham gia chiến dịch tự do hàng hải của Mỹ trên Biển Đông.

Tờ Japan Today dẫn nguồn tin ngoại giao ngày 20/8 cho biết, hồi cuối tháng 6/2016, Đại sứ Trung Quốc Cheng Yonhua đã đưa ra lời cảnh báo với một quan chức cấp cao Nhật Bản rằng Tokyo sẽ “vượt qua vạch đỏ” nếu các tàu của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) tham gia các chiến dịch tự do hàng hải của Mỹ trên Biển Đông.
Thậm chí, Trung Quốc còn “úp mở” việc sử dụng hành động quân sự nếu Nhật Bản vượt qua “vạch đỏ” này.
Trung Quoc doa Nhat Ban ve “vach do” tren Bien Dong
Một tàu tuần duyên Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Ảnh: PressTV. 
Lời cảnh báo được đưa ra hồi cuối tháng 6/2016, không lâu trước thời điểm Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) đưa ra phán quyết về “vụ kiện Biển Đông”. Cụ thể, tòa PCA đã kết luận Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên trong vùng biển nằm trong “đường 9 đoạn” phi lý mà nước này tự vẽ ra ở Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc đơn phương bác bỏ phán quyết này.
Dự báo, Trung Quốc sẽ tiếp tục đưa ra những lời dọa dẫm đối với Nhật Bản.
Đáp lại, vị quan chức cấp cao Nhật Bản khẳng định rằng Tokyo không có kế hoạch tham gia các hoạt động của Mỹ, song cực lực lên án việc Trung Quốc xây dựng phi pháp các tiền đồn có thể dùng vào mục tiêu quân sự trên Biển Đông.
Đồng thời, có khả năng Tokyo sẽ điều tàu của lực lượng SDF vào vùng biển tranh chấp để bảo vệ tàu Mỹ theo luật an ninh mới của Nhật.
Các quan chức Nhật Bản nói rằng Tokyo có thể triển khai lực lượng SDF thực hiện nhiệm vụ như vậy trong trường hợp nhiệm vụ này góp phần bảo vệ chủ quyền của Nhật Bản và không vi phạm hiến pháp hòa bình của đất nước.
Được biết, cuộc “đấu khẩu” giữa hai quốc gia này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên gia tăng do tranh chấp lãnh thổ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà cả Tokyo và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền.
>>> Xem thêm video các tàu Trung Quốc vây ép, đe dọa tàu cá Việt Nam (Nguồn video VTV1):
Thiên An (Theo Japan Today)