Trung Quốc huy động 20.000 quân tập trần gần Nhật, Hàn

Google News

(Kiến Thức) - 20.000 binh sĩ thuộc Lục quân, Không quân, Hải quân và Quân đoàn Pháo binh Số 2 khét tiếng của quân đội Trung Quốc được điều động tập trận tại một địa điểm gần Nhật, Hàn.

Tờ Oriental Daily có trụ sở ở Hong Kong đưa tin, ngay sau tuyên bố về Khu vực Nhận dạng Phòng không mới trên Biển Hoa Đông (ADIZ), khiến căng thẳng khu vực leo thang chóng mặt, Trung Quốc tiếp tục tổ chức tập trận quy mô, hoành tráng ở tỉnh Sơn Đông, phía đông bắc nước này, gần với Nhật Bản và Hàn Quốc.
 Quân đội Trung Quốc tập trận đổ bộ ở tỉnh Sơn Đông năm 2005.
Cuộc tập trận diễn ra kể từ ngày 6/12-13/12. Trong suốt thời gian này, các tàu thuyền dân sự không được phép tiếp cận vùng biển từ eo biển Bột Hải và phía bắc của Biển Hoàng Hải.
Theo đó, quân đội Trung Quốc tiến hành các khoa mục tập trận bao gồm cả đổ bộ, trinh sát và do thám kết hợp, vận tải hàng hải cũng như các cuộc tấn công bắn đạn thật. Trước đó, cũng tại Vịnh Bột Hải, trước khi công bố ADIZ mới, Trung Quốc đã huy động 5.000 binh sĩ, phi công và thủy thủ tập trận bắn đạn thật từ ngày 15/11 đến ngày 22/11.
Giới quan sát bình luận, cuộc tập trận đang diễn ra được lên kế hoạch song song với động thái đơn phương công bố ADIZ mới trên Biển Hoa Đông của Bắc Kinh hôm 23/11. ADIZ mới của Trung Quốc chồng chéo với ADIZ của các nước láng giềng như Nhật Bản và Hàn Quốc, bao gồm quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku và dải đá ngầm Socotra do chính quyền Seoul quản lý, dấy lên sự phản đối mạnh mẽ từ chính phủ 2 nước này.
Từ đó, cuộc tập trận này được cho là thông điệp mạnh mẽ mà Trung Quốc muốn gửi tới Mỹ, Nhật, Hàn trong bối cảnh chính phủ nhiều nước xem xét mở rộng ADIZ của họ, chống lại các tuyên bố của Bắc Kinh (như Seoul đã công bố ADIZ mở rộng mới hôm qua). Theo Oriental Daily, Trung Quốc có thể nỗ lực thiết lập một trật tự mới trong khu vực thông qua ADIZ mới cũng như các cuộc tập trận quy mô, hoành tráng.
Bạch Dương (theo WCT)