Trung Quốc muốn chia tách ASEAN để độc chiếm Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Nữ Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho hay, Biển Đông không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN.

Phản ứng trên của Bắc Kinh được đưa ra ngay sau khi các Ngoại trưởng các nước thành viên của ASEAN ra tuyên bố chung về tình hình Biển Đông nhân khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh của khối này đang diễn ra ở Myanmar.
“Phía Trung Quốc luôn phản đối nỗ lực của một hay hai nước nhằm lợi dụng vấn đề Biển Đông để làm tổn hai tới đại cục mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN”, bà Hoa phát biểu.
Nữ Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh.
Cùng với đó, nữ Phát ngôn viên họ Hoa cũng cho hay, Bắc Kinh sẵn sàng làm việc cùng với khổi ASEAN để tiếp tục thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) một cách toàn diện và hiệu quả để bảo vệ hoà bình và ổn định trong khu vực.
Trung Quốc và các thành viên của khối ASEAN đã ký kết DOC vào năm 2002 và cam kết sẽ duy trì sự kiềm chế và không tiến hành các hoạt động mà có thể làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp ở khu vực.
Trước đó, vào ngày 10/5, trước các diễn biến nghiêm trọng ở Biển Đông, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã nhất trí ra tuyên bố chung về tình hình tại Biển Đông. Đây được coi là động thái đặc biệt vì thông thường tại các hội nghị cấp cao của ASEAN, chỉ có các tuyên bố chủ tịch của các lãnh đạo được đưa ra.
Thanh Nga (theo THX)