Trung Quốc phủ nhận trộm dữ liệu F-35

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc gọi lời buộc tội của Snowden về việc nước này đánh cắp mẫu thiết kế máy bay của Mỹ là vô căn cứ.

Trung Quốc phủ nhận lời buộc tội đánh cắp mẫu thiết kế máy bay F-35 vào thứ 2 (19/1), sau khi cựu tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lộ về vụ đánh cắp dữ liệu trên 1 tạp chí của Đức.
Trung Quoc phu nhan trom du lieu F-35
 Cựu tình báo Mỹ Edward Snowden.
Lầu Năm Góc trước đó đã nhận thức được rằng tin tặc nhắm vào các dữ liệu nhạy cảm của chương trình phòng thủ như máy bay chiến đấu F-35, nhưng đã ngừng chỉ trích công khai Trung Quốc về việc này.
Các chuyên gia quốc phòng cho rằng máy bay Trung Quốc tự sản xuất có các chi tiết thiết kế giống với F-35.
Lầu Năm Góc và nhà thầu sản xuất máy bay, công ty Lockheed Martin cho hay không rõ thông tin nào bị đánh cắp trong vụ tấn công mạng.
Tờ báo Đức Der Spiegel vào thứ 7 (17/1) đã xuất bản tài liệu của Snowden, bao gồm 1 bài diễn văn tuyệt mật của chính phủ Mỹ cho rằng Trung Quốc đã đánh cắp “nhiều terabytes” dữ liệu về chương trình F-35, bao gồm các thiết kế rada và sơ đồ động cơ.
“Những lời nói vô căn cứ đã được sử dụng để buộc tội Trung Quốc 1 cách phi lý”, người phát ngôn của ngoại trưởng Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu.
Ông  Hồng cho rằng “bản chất phức tạp” của cuộc tấn công mạng rất khó để xác định chính xác thủ phạm và Trung Quốc muốn làm việc với các nước khác để phòng ngừa khả năng bị tin tặc tấn công.
Công ty Lockheed Martin đang sản xuất máy bay F-35 cho quân đội Mỹ và đồng minh trong dự án trị giá 399 tỉ USD, chương trình vũ khí đắt đỏ nhất thế giới.
F-35 có khả năng tàng hình tiên tiến , cải thiện tính linh hoạt và cảm biến công nghệ cao , nhưng chương trình đã gặp trục trặc vì bị trì hoãn và bội chi ngân sách.
Trung Quốc tiết lộ chiếc máy bay chiến đấu động cơ đôi J-31 ở 1 triển lãm hàng không cuối năm ngoái trong thời gian tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến công du tới nước này.
Nhà sản xuất chiếc máy bay J-31, công ty Công nghiệp Hàng không của Trung Quốc đã gây xôn xao khi chủ tịch công ty, ông Lin Zuoming tuyên bố chiếc máy bay này có thể hạ F-35.

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã tăng cường củng cố quốc phòng với 2,3 triệu lực lượng vũ trang hùng hậu khi nước này xác định lập trường cứng rắn hơn trong khu vực đặc biệt là ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Hải Yến