Trung Quốc thả nhân viên lãnh sự quán Anh tại Hong Kong

Google News

Nhân viên lãnh sự quán Anh tại Hong Kong bị chính quyền Trung Quốc đại lục bắt giữ tại Thâm Quyến đã được trả tự do.

Cập nhật tình hình Hong Kong sáng 24/8 cho thấy, giao thông dẫn đến sân bay và đường sắt vẫn hoạt động bình thường, bất chấp kế hoạch của những người biểu tình là làm đình trệ hệ thống giao thông. Một số nhà ga đã được lệnh đóng cửa khi người biểu tình có dấu hiệu quậy phá, gây cản trở.
Hàng nghìn người Hong Kong tiếp tục mang theo ô tràn xuống đường biểu tình sáng nay. Các nhà tổ chức cho biết, tối qua đã có 135.000 người nắm tay nhau tạo thành một chuỗi bao quanh thành phố thể hiện tinh thần đoàn kết trong một cuộc biểu tình ôn hòa.
Cùng ngày, cảnh sát quận La Hồ, Thâm Quyến xác nhận trên tài khoản Weibo rằng, đã trả tự do cho Simon Cheng, nhân viên lãnh sự quán Anh tại Hồng Kông. Anh này đã bị giam giữ 15 ngày vì vi phạm các quy định về quản lý an ninh công cộng.
Trung Quoc tha nhan vien lanh su quan Anh tai Hong Kong
Những người biểu tình chống dự luật dẫn độ nắm tay nhau thể hiện tình đoàn kết tại Mongkok, Hong Kong, Trung Quốc, ngày 23/8/2019. 
Simon đã trở về Hong Kong; cảm ơn tất cả mọi người vì sự ủng hộ”, một trang Facebook được lập ra sau khi nhân viên lãnh sự Anh mất tích có sự ủy quyền của gia đình anh này viết. “Simon và gia đình muốn có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục, chúng tôi sẽ giải thích thêm sau”.
Hiện vẫn chưa rõ chính xác lý do tại sao Simon Cheng bị bắt giam. Trước đó, ngày 22/8, Thời báo Hoàn cầu đưa tin Cheng bị bắt vì giam giữ vì liên quan đến mại dâm. Anh này đi công tác tới Thâm Quyến hôm 8/8 mà không thấy trở về.
Trung Quoc tha nhan vien lanh su quan Anh tai Hong Kong-Hinh-2
 
Trong một tuyên bố, gia đình Cheng cho biết các cáo buộc liên quan đến mại dâm là “một trò đùa”. Bạn bè anh cho rằng, việc Cheng bị bắt có thể có liên quan đến các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ gần đây ở Hồng Kông, do anh này đã chia sẻ hình ảnh ủng hộ dân chủ trên phương tiện truyền thông xã hội và lên tiếng ủng hộ phong trào phản kháng đang diễn ra.
Hiện có thông tin rằng cơ quan nhập cảnh Trung Quốc thường xuyên kiểm tra điện thoại và hành lý của khách du lịch để tìm bằng chứng xem họ có tham gia biểu tình hay không.
Sau khi Simon bị bắt giam, Chính phủ Anh đã khuyến cáo khách du lịch đến Hong Kong rằng cơ quan chức năng Trung Quốc đang tăng cường giam sát tại các cửa khẩu biên giới trong thành phố, rất có thể các thiết bị điện tử của du khách sẽ bị kiểm tra.
Trong khi đó, Lãnh sự quán Canada ở Hong Kong đã đình chỉ tất cả các chuyến công tác, kể cả đến Trung Quốc đại lục đối với nhân viên địa phương.

Mời độc giả xem thêm video về một cuộc biểu tình ở Hong Kong (Nguồn: The Guardian)

Theo Hải Yến/Báo An ninh Thủ đô