Truyền thông quốc tế ca ngợi Việt Nam phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều tờ báo của Anh, Đức,...đã viết bài ca ngợi nỗ lực phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả của Việt Nam.

Tính đến tối 3/4, Việt Nam ghi nhận 237 ca mắc COVID-19, trong đó 86 bệnh nhân đã khỏi bệnh và chưa có ca nào tử vong. Những ngày qua, nhiều tờ báo của Anh, Đức,...đã viết bài ca ngợi nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam.
Cụ thể, báo Toàn cảnh Frankfurt (FAZ) của Đức số ra ngày 1/4 đã có bài viết đáng chú ý về chiến lược chống COVID-19 hiệu quả của Việt Nam.
"Không giống như một số nước công nghiệp giàu có, đến nay Việt Nam đã có thể kiềm chế được dịch COVID-19", tác giả Till Fähnders mở đầu bài báo.
Truyen thong quoc te ca ngoi Viet Nam phong, chong dich COVID-19 hieu qua
 Khu vực trạm xét nghiệm nhanh được dựng lên ở khu vực quận Đống Đa, Hà Nội, góp phần sàng lọc những ca nghi nhiễm COVID-19 có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: TTXVN.
Trước đó, tờ Nhật báo Thế giới trẻ (Junge Welt) của Đức cũng đã viết bài ca ngợi sự phản ứng nhanh và quyết liệt của Việt Nam trong cuộc chiến ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này.
Theo Junge Welt, ngay khi quy mô dịch COVID-19 ở Trung Quốc được biết đến, Chính phủ Việt Nam đã phản ứng nhanh chóng và quyết liệt trong việc kiểm soát và khống chế sự lây lan của dịch.
TTXVN cho biết, tác giả bài báo Stefan Kühner khẳng định, Việt Nam đã có sự chuẩn bị tốt trong khâu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 khi Học viện Quân y phối hợp với Công ty Việt Á phát triển thành công bộ kit xét nghiệm virus, cho các kết quả xét nghiệm đáng tin cậy chỉ trong chưa đầy hai giờ đồng hồ.
Hãng thông tấn Reuters (Anh) ngày 26/3 dẫn lời khen của một chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Harvard về cách phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam. 
"Cách ly những đối tượng tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 và những ai trở về từ vùng dịch là một chiến lược quan trọng, đặc biệt là khi người mắc có khả năng lây bệnh cho người khác ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng hoặc vẫn trong thời gian ủ bệnh", chuyên gia Todd Pollack nói. 
Theo Reuters, tỷ lệ lây nhiễm ở Việt Nam thấp hơn bất kỳ quốc gia nào trong khu vực.
Ngày 24/3, trang mạng của tờ Financial Times (Thời báo Tài chính) chuyên về tin tức tài chính và kinh doanh ở Anh và quốc tế cũng đã đăng bài ca ngợi nỗ lực của Việt Nam nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.
Financial Times gọi đây là cuộc tổng tấn công chống COVID-19 của Việt Nam và là mô hình dập dịch chi phí thấp.
"Việt Nam đã cho thấy mô hình dập dịch bệnh ở một quốc gia có nguồn lực hạn chế, nhưng đứng đầu là những lãnh đạo đầy quyết tâm", bài báo viết, đồng thời khẳng định câu chuyện thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19 cũng phải kể đến sự chung tay của đội ngũ y, bác sĩ và Quân đội.

Mời độc giả xem thêm video: WHO chính thức đặt tên cho virus corona mới là SARS-CoV-2 (Nguồn video: VTC1)

Hôm 19/3, báo điện tử tiếng Anh Asia Times (trụ sở ở Hong Kong, Trung Quốc) đăng bài viết trong đó ghi nhận Chính phủ Việt Nam đã có biện pháp quản lý nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch đối với sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.
Asia Times còn dẫn lại lời của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu hồi đầu tháng 3/2020: “Mỗi doanh nghiệp, mỗi công dân, mỗi khu dân cư phải là một pháo đài chống dịch bệnh”.
Trong chương trình Last Week Tonight (Mỹ) được phát sóng hồi đầu tháng 3, MC John Oliver đã dành toàn bộ thời lượng của chương trình để thảo luận về dịch COVID-19. Trong đó, nam MC dành nhiều lời khen cho Việt Nam vì công tác phòng, chống dịch bệnh virus corona hiệu quả.
"Việt Nam là quốc gia điển hình trong việc phòng dịch COVID-19 nhanh chóng và hiệu quả. Quốc gia này đã cung cấp những thông tin đáng tin cậy về cách phòng chống sự lây lan của dịch bệnh thông qua video hướng dẫn vệ sinh đúng cách", người dẫn chương trình John Oliver nói.
Thiên An (T.H)