TT Ukraine: Nga không làm gì để chấm dứt thảm hoạ chiến tranh

Google News

(Kiến Thức) - Tân Tổng thống Petro Poroshenko cáo buộc Nga không làm gì để chấm dứt “thảm họa” chiến tranh ở đông Ukraine.

Ngoài ra, ông Poroshenko còn cho rằng, lực lượng đòi ly khai ở hai tỉnh Donetsk và Lugansk nằm dưới quyền kiểm soát của Tổng thống Putin.
 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trả lời phóng viên trong khuôn khổ Hội nghị EU ở Brussels.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian và 4 báo khác ở châu Âu ngày 27/6 ở Brussel, ông Poroshenko cho hay, các phần tử ly khai ở hai tỉnh miền đông trên đã thực hiện “hơn 150 vụ tấn công” chống lại quân đội chính phủ từ ngày 20/6, thời điểm lệnh ngừng bắn có hiệu lực.
Ông cũng cáo buộc rằng, nhóm nổi dậy ở miền đông đang nằm trong tầm kiểm soát của Tổng thống Nga Putin. “Tôi nghĩ, bây giờ Nga không làm gì cả để chấm dứt bạo lực (ở miền đông Ukraine)”, ông nói.
Trong thời gian lưu lại ở Brussels, Tổng thống Ukraine đã ký kết bản hiệp ước liên kết với Liên minh châu Âu (EU). Đáng lẽ, bản hiệp ước đã được thực hiện vào tháng 11/2013, nhưng sau đó Tổng thống Ukraine lúc bấy giờ là ông Viktor Yanukovych đột ngột trì hoãn ký kết và quay sang Nga để nhận các khoản viện trợ. Chính quyết định nẫy gây nên làn sóng biểu tình dữ dội ở Ukraine, dẫn tới vụ lật đổ ông Yanukovych, sáp nhập Crimea vào Nga và cả tình trạng bất ổn ở đông Ukraine.
Ở một diễn biến khác, chính quyền Kiev lên tiếng cảnh báo rằng, họ có thể chấm dứt lệnh ngừng bắn (do ông Poroshenko khởi xướng và gia hạn cho tới ngày 1/6) nếu các điều khoản của lệnh này bị vi phạm.
Thanh Nga (theo The Guardian)