Từ vụ nổ thảm họa ở Li Băng: “Tính nhanh” người Việt sống, lao động?

Google News

(Kiến Thức) - Số người Việt Nam tại Li Băng hiện có khoảng 50 người và phần lớn sống ở thủ đô Beirut. Trong đó, theo Đại sứ Trần Thành Công, có một phụ nữ Việt bị thương trong vụ nổ thảm họa ở Li Băng vừa qua.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm tại Li Băng Trần Thành Công, số người Việt Nam tại Li Băng hiện có khoảng 50 người và sống ở các khu vực khác nhau trên toàn lãnh thổ Li Băng, nhưng phần lớn là ở thủ đô Beirut.
Đại sứ Trần Thành Công cho biết thêm, có một công dân Việt Nam bị thương trong vụ nổ thảm họa ở Li Băng chiều 4/8.
"Chúng tôi được biết sau vụ nổ ở Li Băng bà con không bị thiệt hại gì lớn. Hiện giờ, chúng tôi vừa cập nhật thì chỉ có duy nhất một công dân Việt Nam làm giúp việc cho một gia đình ở thủ đô Beirut là bị thương", VOV dẫn lời Đại sứ Trần Thành Công. Hiện, sức khỏe của công dân người Việt này đã ổn định.
Tu vu no tham hoa o Li Bang: “Tinh nhanh” nguoi Viet song, lao dong?
Nhiều tòa nhà bị phá hủy trong vụ nổ ở Li Băng. Ảnh: AJ. 
Thông tin trên Zingnews.vn cho hay, công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ nổ là chị Đặng Huyền Nga, quê Thái Nguyên. Được biết, chị Nga bị gãy tay sau khi đồ đạc trong nhà đổ vào người do sự chấn động của vụ nổ. 
Trong những ngày tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Li Băng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin, nắm bắt lại toàn bộ công dân Việt Nam bị ảnh hưởng sau vụ nổ ở thủ đô Beirut và có các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.
Đại sứ quán cũng sẽ làm việc với Bộ Ngoại giao Li Băng và các cơ quan chức năng của Li Băng, đồng thời làm việc cụ thể với tổng lãnh sự danh dự Việt Nam tại Li Băng để kịp thời tiến hành các biện pháp thăm hỏi, giúp đỡ công dân.
Như tin tức đã đưa, vụ nổ ở Beirut xảy ra tại khu vực nhà kho gần bến cảng vào chiều 4/8 (giờ địa phương). Thủ tướng Li Băng Hassan Diab ban đầu cho biết thảm họa bắt nguồn từ 2.700 tấn ammonium nitrate trữ trong nhà kho phát nổ, không liên quan tới các hoạt động khủng bố hay tấn công hạt nhân.
Jeffrey Lewis, chuyên gia kiểm soát vũ khí tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Mỹ, nhận định vụ nổ kho chứa 2.700 tấn ammonium nitrate tại thủ đô Beirut tạo ra sức công phá ngang 240 tấn thuốc nổ TNT, tàn phá hơn nửa thành phố.

Mời độc giả xem video về vụ nổ ở Beirut (Nguồn video: Zingnews.vn)

Theo Bộ trưởng Y tế Li Băng, tính đến tối 5/8, số người chết trong vụ nổ ở cảng Beirut đã tăng lên ít nhất 135 và hơn 5.000 người bị thương. Ngoài ra, hàng chục người vẫn mất tích.
Thống đốc Beirut Marwan Abboud ước tính thiệt hại do vụ nổ rơi vào khoảng 3-5 tỷ USD. 
Sau khi vụ nổ xảy ra, cộng đồng quốc tế đã chia sẻ với chính phủ và nhân dân Li Băng về những thiệt hại do thảm kịch này.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân trong vụ nổ và xác nhận Liên Hợp Quốc duy trì cam kết hỗ trợ Li Băng vào thời khắc khó khăn này cũng như tích cực hỗ trợ trong công tác đối phó với sự cố.
An An (T.H)