Tứ Xuyên cảnh báo lũ cao nhất, nước dâng tới chân tượng Đại Phật

Google News

Tượng Đại Phật được xây dựng từ thời nhà Đường đang bị lũ lụt tấn công, sau khi mưa lớn liên tiếp trong nhiều ngày khiến nước lũ dâng cao kỷ lục tại tỉnh Tứ Xuyên.

Theo China Daily, trận lũ lụt trăm năm có một hoành hành tại Tứ Xuyên đã khiến nước lũ dâng cao kỷ lục, đe dọa tượng Đại Phật ở thành phố Lạc Sơn.
Tượng Đại Phật ở Lạc Sơn là bức tượng Phật bằng đá lớn nhất và cao nhất thế giới, được xây dựng từ khoảng năm 713-803 sau Công nguyên, dưới thời nhà Đường.
Ngay trong đêm 17/8, cảnh sát địa phương và các nhân viên bảo tồn đã đặt nhiều bao cát tại khu vực bao quanh chân tượng, tạo thành một cấu trúc như đập nước để ngăn nước lũ xâm nhập.
Tu Xuyen canh bao lu cao nhat, nuoc dang toi chan tuong Dai Phat
Nước lụt đã dâng cao tới chân tượng Đại Phật ở Lạc Sơn, Tứ Xuyên. Ảnh: China Daily. 
Tuy nhiên, nước lũ dâng cao nhanh chóng trong ngày 18/8, đạt tới chân của bức tượng cao 71 m. Hình ảnh từ một đoạn video tại hiện trường cho thấy khu vực thắp hương và lư hương dưới chân tượng Đại Phật đã hoàn toàn chìm trong nước.
Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1949 nước lũ dâng cao tới chân tượng Đại Phật. Tại Lạc Sơn, người dân từ lâu đã tin rằng khi lũ lụt làm ướt chân tượng Đại Phật, cả thành phố sẽ chìm trong nước lũ.
Tỉnh Tứ Xuyên đã ban bố cảnh báo lũ cấp 1 trong ngày 18/8, cấp cao nhất trong thang cảnh báo lũ lụt 4 cấp tại Trung Quốc. Hơn 60.000 người tại tỉnh Tứ Xuyên đang chịu ảnh hưởng bởi trận lũ lụt lần này.
Khu vực Ya'an bên bờ sông Thanh Y tại tỉnh Tứ Xuyên đang hứng chịu trận lũ lụt tồi tệ hiếm khi xảy ra trong 100 năm qua, theo Xinhua. Trong khi đó, nước lũ được dự báo sẽ tiếp tục dâng cao trên toàn bộ lưu vực sông Thanh Y, cũng như khu vực hạ lưu sông Đại Đô và sông Dân.
Trung Quốc vật lộn đối phó với các trận lũ lụt nghiêm trọng kể từ tháng 6, ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 63 triệu dân, gây thiệt hại kinh tế khoảng 26 tỷ USD. Tới ngày 13/8, mưa lũ tại Trung Quốc đã khiến ít nhất 219 người thiệt mạng, phá hủy hơn 54.000 ngôi nhà.
Theo Duy Anh/Zingnews.vn