Ukraine bắt nhân viên tình báo Nga?

Google News

(Kiến Thức) -Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine Valentyn Nalyvaichenko vừa cho biết Ukraine đã bắt giữa 3 nhân viên Tổng cục tình báo Quốc phòng Nga.

Tờ USA Today dẫn lời người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Valentyn Nalyvaichenko đưa tin, SBU đã bắt giữ 3 sĩ quan tình báo quân đội Nga và ước tính có khoảng 100 quân nhân Nga liên quan trực tiếp đến tình hình bất ổn ở miền đông nước này.
“SBU đã bắt giữ 3 nhân viên Tổng cục tình báo Quốc phòng Nga (GRU). Những nhân viên này đang bị thẩm vấn ở Kiev và họ đã cung cấp cho chúng tôi nhiều thông tin và bằng chứng quan trọng”, giám đốc Cơ an An ninh Ukraine Valentyn Nalyvaichenko cho hay.
Ukraine đã bắt giữ 21 người Nga có liên quan đến những vụ chiếm đóng các tòa nhà chính phủ ở các thành phố như Donetsk, Slavyansk và Kharkov, ông Nalyvaichenko cũng cho biết thêm.
 Lực lượng Tự vệ Donetsk tại địa điểm xảy ra vụ nổ súng ngoại ô Slavyansk.
Theo ông Nalyvaichenko, Nga đã chuẩn bị từ rất lâu cho chiến dịch ở Ukraine và huy động rất nhiều lực lượng bao gồm quân đội chính quy, các lực lượng đặc biệt cũng như những người Ukraine thất nghiệp để tham gia các chiến dịch ở miền đông Ukraine. Ông Nalyvaichenko cho biết hiện có hơn 30 chuyên gia GRU và nhiều sĩ quan khác của Nga đang hoạt động ở Slavyansk và Donetsk.
Trong buổi phỏng vấn với các tờ báo nước ngoài được NATO và Mỹ chỉ định, ông Nalyvaichenko cũng cho biết một máy bay quân sự của Ukraine vừa bị trúng đạn tại miền đông Ukraine và một nhà báo Mỹ Simon Ostrovsky cũng bị bắt giữ cùng một công tố viên người Ukraine tại Donetsk.
“Đây là những bằng chứng cho thấy căng thẳng vẫn tiếp tục leo thang ở miền đông Ukraine”, người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine phát biểu.
Ông Nalyvaichenko khẳng định Ukraine đang dựa vào nhiệm vụ giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu cũng như sự hợp tác chặt chẽ với chính phủ Nga để giảm căng thẳng ở nước này theo thỏa thuận Geneva ký ngày 17/4.
Nga đã nhiều lần phủ nhận sự hiện diện quân sự của nước này ở miền đông Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin trong phiên trả lời chất vấn của người dân Nga cũng khẳng định, Nga không có quân đội hay lực lượng đặc biệt hiện diện ở Ukraine.
Hội nghị bốn bên tại Geneva giữa Nga, Mỹ, Ukraine và EU đã ra thông báo kêu gọi các bên kiềm chế bạo lực và giải giáp các nhóm vũ trang bất hợp pháp. Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau khi thỏa thuận Geneva được đưa ra, ở ngoại ô thành phố Slavyansk đã xảy ra một cuộc tấn công được cho là của nhóm dân tộc cực đoan Right Sector nhằm vào trạm kiểm soát của người biểu tình ủng hộ liên bang hóa Ukraine. Người biểu tình Ukraine cũng từ chối giải giới vì cho rằng chính phủ Kiev “không hợp pháp”. Trong khi đó, Nga và Ukraine vẫn tiếp tục cáo buộc nhau về việc vi phạm thỏa thuận Geneva.
Ngô Trang