Ukraine chấp thuận cho đoàn cứu trợ Nga đi vào lãnh thổ

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Ukraine chấp thuận cho đoàn xe chở hàng viện trợ Nga tiến vào lãnh thổ nước này.

Thông tin trên được đưa ra khi Moscow đồng ý cho phía Ukraine cùng tháp tùng đoàn xe cứu trợ nhân đạo của mình đang ở phía biên giới với Ukraine.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu với báo giới tại một cuộc họp báo ở Sochi rằng, các thỏa thuận về đoàn xe viện trợ nhân đạo (bao gồm có cả vấn đề về lộ trình đoàn xe) vừa được hai phía đi đến thống nhất.
Các nhân viên đang xếp hàng cứu trợ gửi sang cho người dân
miền đông Ukraine.
“Chúng tôi vừa mới thống nhất về một lộ trình thuận tiện cho các quan chức Kiev. Các xe tải chở đồ viện trợ của chúng tôi sẽ mang biển số Ukraine trong suốt hành trình di chuyển bên trong lãnh thổ nước họ. Chúng tôi cũng đồng ý rằng, ngoài đại diện của Hội Chữ thập đỏ và OSCE, đại diện của các cơ quan chức Ukraine cũng sẽ cùng tháp tùng với đoàn cứu trợ này ", ông Lavrov nói.
“Đoàn xe vừa khởi hành. Cùng với đó, chúng tôi cũng mới nhận được giấy chấp thuận nhận số hàng viện trợ do phía Ukraine gửi tới”, Ngoại trưởng Lavrov cho hay.
Trước đó, Phát ngôn viên Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, ông Andriy Lysenko, cho biết, đoàn xe cứu trợ Nga trên không có giấy xác nhận của Ủy ban Quốc tế Hội chữ Thập Đỏ. Do vậy, phía Kiev đã không cho phép đoàn 287 xe tải chở hàng cứu trợ này vượt qua biên giới.
“Hàng cứu trợ của Nga sẽ phải bốc dỡ xuống tại khu vực biên giới và chuyển sang các xe khác bởi các nhân viên Hội chữ Thập Đỏ. Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ binh sĩ Nga nào hộ tống đoàn xe cứu trợ đó vào lãnh thổ Ukraine. Mọi thứ phải nằm dưới sự kiểm soát của phía Ukraine”, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Valeriy Chaly nói ngày 12/8.
Thanh Nga (theo RT, Reuters, UK, Interfax)