Ukraine có chứng cứ lính Nga sử dụng bom chùm ở miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Các đơn vị quân đội Nga đã dùng bom chùm thuộc hệ thống pháo phản lực phóng loạt Smerch để chống trả lực lượng Ukraine ở miền đông.

Phát ngôn viên Trung tâm Phân tích và Thông tin thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine (NSDC), ông Andriy Lysenko đã tiết lộ điều này trong cuộc họp báo diễn ra vào ngày 22/10.
“Kì thực, chúng tôi có bằng chứng rằng, các vị trí của lực lượng tham gia chiến dịch chống khủng bố đã bị bắn pháo bằng các quả bom chùm được phóng ra từ hệ thống tên lửa phóng loạt Smerch”, ông nói.
 Dân quân tự vệ bắn trả lực lượng quân chính phủ Ukraine.

Ông Lysenko đưa ra lập luận rằng, các nhãn mác trên các quả bom này chỉ ra rằng, chúng được chế tạo vào ngày 16/6/2003. Trong khi đó, Ukraine lần gần đây nhất tiếp nhận những quả bom tương tự đó là vào năm 1991, trước khi Ukraine  tách ra khỏi Liên Xô.
“Sự thật rằng, các quả đạn do ly khai sử dụng đều có xuất xứ từ Nga, nơi chúng được chế tạo. Thêm vào đó, nó còn cho chúng ta thấy một điều rằng, các quả bom đó được các đơn vị quân đội thường trực của Nga phóng ra bởi vì chỉ những người được đào tạo bài bản mới có thể thực hiện các vụ bắn tên lửa đó. Dân quân ly khai không thể làm điều đó”.
Trước đó, trong bản báo cáo của mình, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) tố rằng, Quân đội Kiev sử dụng bom chùm để tấn công vào các vị trí của dân quân ly khai ở những khu vực dân cư.
Thanh Nga