Ukraine, Gruzia và Moldova ký hiệp định liên kết với EU

Google News

(Kiến Thức) - Hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu (EU) giúp 3 nước hạ thấp rào cản thương mại với EU cũng như tăng cường cải cách dân chủ

Hiệp định liên kết với Liên minh châu Âu sẽ giúp Ukraine, Moldova và Gruzia điều chỉnh cơ quan lập pháp phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu cũng như tạo khu vực thương mại tự do.
Cờ Liên minh châu Âu xuất hiện trong cuộc biểu tình ở Kiev năm 2013. 
Buổi lễ ký kết Hiệp định Liên kết kể trên diễn ra trong ngày 27/6 tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu tại thủ đô Belgia. Dự kiến, buổi lễ sẽ kéo dài hơn 1 giờ. Mỗi tài liệu phải được người đứng đầu nhà nước và chính phủ của 28 nước thành viên EU ký kết cùng với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Thủ tướng Gruzia Irakly Garibashvili và Thủ tướng Moldova Iurie Leancă trước đó đã ký kết vào hiệp định qua những người đại diện.
Bản hiệp định có hiệu lực sau khi được tất cả các thành viên Liên minh châu Âu thông qua. Bản hiệp định kể trên chưa đưa 3 nước trở thành thành viên Liên minh châu Âu.
Ngô Trang