Ukraine: không có đặc nhiệm Mỹ trong chống biểu tình

Google News

(Kiến Thức) -Quan chức cấp cao Ukraine tuyên bố không có đặc nhiệm Mỹ hoặc chiến binh Right Sector trong cuộc đẩy lùi người biểu tình.

Một quan chức cấp cao của chính phủ lâm thời Ukraine cho biết, không có các chiến binh cực doan từ nhóm Right Sector cũng như lực lượng đặc nhiệm Mỹ trong chiến dịch chống người biểu tình ở thành phố Kharkov.
“Tôi chính thức tuyên bố không có các chiến binh của nhóm Right Sector cũng như lực lượng đặc biệt của Mỹ đang hoạt động ở Kharkov, Donetsk và Lugansk”, ông Sergei Pashinskiy - người đứng đầu văn phòng điều hành của Tổng thống Ukraine cho hay.
Bộ Ngoại giao Nga trước đó đã lên tiếng bày tỏ sự lo lắng về việc Ukraine triển khai các nguồn lực quân đội tại khu vực phía đông của nước này bao gồm lính đánh thuê Mỹ và các chiến binh của nhóm vũ trang bất hợp pháp Right Sector.
 Lực lượng cảnh sát đặc biệt của Ukraine trước tòa thị chính Kharkov sau khi đẩy lui người biểu tình.
Theo Bộ Ngoại giao Nga, nhiệm vụ của những đội quân này là để càn quét người biểu tình ở khu vực phía đông nam Ukraine. Một nguồn tin thân cận với các đơn vị chấp hành luật Ukraine cho biết, đã có 3 đơn vị chiến đấu được chuyển tới khu vực đông nam Ukraine bao gồm lực lượng đặc biệt của Mỹ cũng như các chiến binh Right Sector.
Trong tháng 3, các cuộc biểu tình đã diễn ra vào mỗi ngày chủ nhật ở các thành phố phía đông nam Ukraine bao gồm Donetsk, Kharkov và Lugansk nhằm kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý giống Crimea để ly khai Ukraine. Người biểu tình cũng không chấp nhận tính hợp pháp của các thống đốc mới được bổ nhiệm.
Vào ngày 7/4/2014, người biểu tình ở khu vực Donetsk đã thành lập hội đồng nhân dân và tuyên bố thành lập nước cộng hòa Donetsk và lên kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý vào giữa tháng 5 để gia nhập Liên bang Nga. Người biểu tình ở Donetsk cũng kêu gọi Nga gửi lực lượng gìn giữ hòa bình đến khu vực này. Còn người biểu tình ở Kharkov cũng chiếm tòa thị chính và tuyên bố thành lập cộng hòa Kharkov.
Nga đã nhiều lần tuyên bố về việc Ukraine phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về cuộc khủng hoảng trong nước. Mosocw cho rằng hình thức nhà nước liên bang là cách duy nhất để Ukraine có thể thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.
Ngô Trang