Ukraine không tham dự cuộc họp mới ở Minsk?

Google News

(Kiến Thức) - Cố vấn cho Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Markiyan Lubkovsky khẳng định, Kiev chưa tính tới chuyện tham gia cuộc họp đàm phán mới ở Minsk ở hiện tại.

“Sẽ chẳng có cuộc đàm phán tại Minsk mới nào cả. Chúng ta hãy cứ tuân thủ theo những điều khoản mà các bên đã giao ước với nhau tại cuộc họp lần trước”, tờ báo Pravda trích dẫn phát ngôn của ông Lubkovsky trong cuộc phóng vấn trên truyền hình.
Vị cố vấn SBU đã cáo buộc lực lượng ly khai ở miền đông vi phạm các thỏa thuận đã các điều khoản mà hai bên đã nhất trí.
Đại diện các bên gồm OSCE, Nga, Ukraine và hai nước cộng hòa tự xưng miền đông tham gia cuộc họp ở Minsk.
Vào ngày 13/11, người đứng đầu phái đoàn đàm phán của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR), ông Denis Pushilin cho hay, họ cùng với đại diện của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) sẵn sàng tới Minsk trong một vài ngày tới. Ông Pushilin nói rằng, các bên tham gia đàm phán đã nghỉ ngơi quá lâu. Họ không hiểu lý do tại sao Kiev lại chậm quyết ngày cũng như các vấn đề nghị sự được đem ra bàn thảo ở cuộc họp tới này. Đại diện DPR hoài nghi rằng, dường như Kiev không muốn thực hiện các giao ước đã ký kết ở Minsk nhằm cắt sợi dây liên lạc với hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông.
Một lần nữa, trưởng phái đoàn đàm phán Pushilin khẳng định, họ hoàn toàn ủng hộ giao thức họp ở Minsk với sự tham gia của Nga, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), DPR, LPR và chính quyền Ukraine.
Trước đó, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân LPR, ông Alexey Karyakin cho hay, vị thế cũng như các vấn đề nghị sự trong cuộc đàm phán mới ở Minsk vẫn không thay đổi.
Nhóm Tiếp xúc đã tổ chức 2 cuộc họp ở Minsk. Vào ngày 5/9, nghị định thư 12 điểm đã được các bên nhất trí nhằm ổn định tình hình ở miền đông nam Ukraine. Tiếp sau đó, vào ngày 20/9, nhóm trên tiếp tục ký vào Bản ghi nhớ về thỏa thuận hòa bình, bao gồm các điểm chính sau: hai bên (Kiev và ly khai) rút toàn bộ vũ khí có cỡ nòng hơn 100 ly cách xa điểm ranh giới 15 km. OSCE sẽ đảm nhận nhiệm vụ giám sát tình hình nơi đây.
Thanh Nga