Ukraine lập nhóm giải quyết khủng hoảng với Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ lập một đội điều hành việc giải quyết cuộc khủng hoảng với Nga (bao gồm cuộc đàm phán khí đốt giữa hai nước).

Phát biểu trên được đích thân ông Poroshenko tuyên bố trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống ngày 7/6. Đây được coi là thử nghiệm đầu tiên cho mối quan hệ mới giữa Ukraine-Nga, sau 6 tháng đầy biến động đẫm máu dẫn tới vụ lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych.
Ông Poroshenko trong lễ nhậm chức tổng thống ngày 7/6.
Tuy nhiên, ẩn sau slogan “Sống theo kiểu mới” đuợc dùng trong chiến dịch tranh cử của ông Poroshenko là tình hình biểu tình đòi ly khai ở miền đông Ukraine.
Ngoài ra, trong buổi họp đầu tiên với nhóm phụ trách liên lạc về việc thực thi kế hoạch hoà bình ở miền đông ngày 8/6, ông Poroshenko kêu gọi đình chiến ở các khu vực này trong vòng một tuần.
“Chúng ta phải ngừng các trận nã pháo trong tuần này. Việc người dân ngã xuống trong các cuộc tấn công này là một cái giá quá cao và không phải là điều mà tôi có thể chấp nhận. Đó chính là lý do tại sao chúng ta đầu tiên phải khôi phục lại công tác bảo vệ biên giới quốc gia để đảm bảo sự an toàn cho người dân sinh sống ở vùng Donbass”, Tổng thống Poroshenko phát biểu.
Ngoài ra, ông còn nhấn mạnh rằng, các đảng phái phải làm việc hết sức mình trong việc thực hiện các thoả thuận đạt được trong cuộc họp với Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Pháp Hollande và Tổng thống Nga Putin bên lề buổi lễ tưởng niệm 70 năm cuộc đổ bộ của quân Đồng minh vào Normanday 1944 (hay còn gọi là D-Day).
Thanh Nga