Ukraine muốn lập vùng đệm phi quân sự với Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ukraine muốn thiết lập vùng đệm 10km ở đường biên giới với Nga trong bản kế hoạch 14 điểm nhằm thiết lập lại hòa bình ở miền đông Ukraine.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko muốn thiết lập vùng đệm 10km ở đường biên giới với Nga trong bản kế hoạch 14 điểm nhằm thiết lập lại hòa bình ở miền đông Ukraine.
Theo đó, Ukraine cho rằng các chiến binh cùng các nguồn cung cấp súng và trang thiết bị quân sự được tuồn vào Ukraine cho các chiến binh ly khai qua biên giới Nga. Việc thắt chặt an ninh ở đường biên giới dài 1.900 km giữa 2 nước đang trở thành vấn nạn đau đầu với Ukraine.
 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko muốn thiết lập vùng đệm 10km ở đường biên giới với Nga.
Chi tiết của kế hoạch tạo vùng đệm 10km được tiết lộ thông qua 1 bản dự thảo kế hoạch 14 điểm được chụp ảnh lại và được truyền thông Ukraine phát tán. Hiện vẫn chưa rõ, vùng đệm phi quân sự 10km của Ukraine sẽ là phần không người bên phía Ukraine hay bên phía Nga.
Trước đó, trong cuộc hop với các lãnh đạo do Kiev bổ nhiệm ở 2 tỉnh Lugansk và Donetsk, Tổng thống Ukraine vừa trình bày 14 điểm trong kế hoạch hòa bình giải quyết bất ổn ở miền đông. Điều quan trọng nhất trong bản kế hoạch hòa bình này, theo ông Poroshenko, đó là Tổng thống từ bỏ quyền bổ nhiệm thống đốc hay người đứng đầu cơ quan hành chính cấp huyện, thực hiện các cuộc bầu cử cấp địa phuơng sớm.
Trong tối 19/6, Tổng thống Putin vừa có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Petr Poroshenko bày tỏ hy vọng rằng việc thực hiện kế hoạch hòa bình do ông Poroshenko đưa ra sẽ tập trung giải quyết những vấn đề mà các cuộc biểu tình ở miền đông Ukraina gây ra.
Song Tử