"Ukraine phải tự giải giáp vũ khí các nhóm vũ trang"

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho hay, việc giải trừ quân bị của các nhóm vũ trang bất hợp pháp là nhiệm vụ của giới chức Ukraine.

“Việc này (tức giải giáp vũ khí) nên được người Ukraine phụ trách. Đó là vấn đề luật pháp và trật tự, các thể chế liên quan của Ukraine nên đảm nhận việc này”, Tổng Thư ký OSCE Lamberto Zannier cho tờ Ria Novosti biết.
 Thành viên của một nhóm vũ trang ở Kiev.
Ngoài ra, đánh giá của ông Zannier về cuộc họp bốn bên nhằm tìm ra giải pháp cho khủng hoảng ở Ukraine là “thực sự tích cực”. Ông chia sẻ: “Một trong những vấn đề mà chúng tôi thấy tồn tại ở OSCE trong nhiều tuần gần đây là sự chia rẽ sâu sắc trong cộng đồng quốc tế đối với vấn đề Ukraine. Vì thế, với kết quả đạt được ở Geneva, chúng ta sẽ có cơ hội để đưa ra một lộ trình đối với tương lai của Ukraine”.
Thêm vào đó, ông Zannier cũng cho biết, Kiev có trách nhiệm thực hiện các kế hoạch này dưới sự hỗ trợ toàn diện của các bên liên quan, trong đó bao gồm cả OSCE. “Việc tiến hành đối thoại giữa các bên ở Ukraine là nhiệm vụ hàng đầu của phái đoàn thanh sát đặc biệt của OSCE. Đối thoại bàn tròn do Tổng thống Putin đề xuất cũng là một ý tưởng rất thú vị”, ông nói.
Phái đoàn thanh sát đặc biệt, do 57 quốc gia thành viên của OSCE lập ra, đã được điều tới Ukraine hai tuần trước. Hơn 100 quan sát viên OSCE hiện làm việc ở 10 thành phố của Ukraine bao gồm Kiev, Donetsk, Kharkov và Lugansk.
Thanh Nga