Ukraine "tố" Nga dàn dựng biểu tình để đưa quân vào lãnh thổ

Google News

(Kiến Thức) - Quyền Thủ tướng Ukraine cho rằng những cuộc biểu tình được dàn dựng để làm cớ cho quân Nga tiến vào Ukraine.

Biểu tình ở Ukraine nhằm đưa quân Nga vào
"Những cuộc biểu tình ở Ukraine là một phần trong kế hoạch làm bất ổn Ukraine và là cớ để Nga đem quân vào nước này", quyền Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk cho hay.
Ông Yatseniuk cho biết, lính Nga chỉ cách biên giới Ukraine 30km và nhận định: “Một kế hoạch chống Ukraine đang được tiến hành. Theo đó, quân lính nước ngoài sẽ vượt qua biên giới và đánh chiếm lãnh thổ của chúng ta. Chúng ta sẽ không cho phép điều đó xảy ra”.
Người biểu tình Ukraine đã có vũ khí
Người biểu tình ủng hộ Nga đã có vũ khí sau khi chiếm được tòa nhà an ninh đầu não ở thành phố Luhansk ở phía đông Ukraine. Cảnh sát đã đóng lối vào thành phố.
Người biểu tình ở miền Đông Ukraine chiếm đóng tòa thị chính ở Donetsk
Nhiều người Nga ở miền đông Ukraine đã tỏ ra giận dữ sau khi chính phủ thân Nga của ông Viktor Yanukovich bị lật đổ và chính phủ mới được lập nên bày tỏ sự thân cận với phương Tây.
“Những người biểu tình bên trong tòa nhà đã phá cửa kho súng và có vũ khí”, cảnh sát Luhansk đưa ra thông báo cho hay. Theo thông báo này, 9 người đã bị thương trong cuộc biểu tình ở Luhansk.
Trong một động thái khác, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết, tòa nhà thị chính ở thành phố Kharkiv đã được chiếm lại từ những người biểu tình.
Những người biểu tình đã chiếm được 3 tòa nhà của chính phủ ở 3 thành phố vào ngày 6/4/2014 bao gồm tòa nhà thị chính ở thành phố Donetsk. Họ đòi phải có cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập 2 thành phố này vào Nga giống như Crimea.
Ông Arsen Avakov cho rằng, ông Putin và cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich là người đứng sau những cuộc biểu tình ở các thành phố miền đông Ukraine.
Ngô Trang