Ukraine trao đổi tù nhân: Phản ứng bất ngờ của phương Tây

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều quốc gia phương Tây, trong đó có Pháp và Đức, đã lên tiếng sau khi Ukraine và phe ly khai ở miền Đông hoàn tất cuộc trao đổi tù nhân mà hai bên bắt giữ trong cuộc xung đột 5 năm qua.

Theo hãng thông tấn Reuters, quy trình trao đổi tù nhân diễn ra tại một trạm kiểm soát an ninh gần thành phố công nghiệp Horlivka ngày 29/12. Với lần trao đổi toàn bộ tù nhân này, chính phủ Ukraine trao trả 120 phần tử ly khai, trong khi các lực lượng miền đông sẽ trả 76 tù nhân.
Sau cuộc trao đổi tù nhân, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã ra tuyên bố chung, trong đó hoan nghênh động thái này của Ukraine và phe ly khai thân Nga.
Ukraine trao doi tu nhan: Phan ung bat ngo cua phuong Tay
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy chào đón mọi người tại sân bay quốc tế Boryspil ở ngoại ô Kiev ngày 29/12. Ảnh: Reuters. 
"Quá trình trao đổi tù nhân được hoàn thành hôm nay (29/12) là một biện pháp nhân đạo được chờ đợi từ lâu. Bây giờ, lệnh ngừng bắn phải được tuân thủ đầy đủ", trích tuyên bố chung giữa Tổng thống Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảm ơn các nhà lãnh đạo của nhóm "Normandy Four", gồm Ukraine, Nga, Pháp và Đức, vì đã đóng vai trò trung gian cho cuộc trao đổi này trong các cuộc đàm phán tại Paris hồi đầu tháng này.

Mời độc giả xem thêm video: Nga trả vũ khí tại Crimea cho Ukraine (Nguồn video: VTC14)

Trước đó, sáng ngày 7/9, các máy bay chở tù nhân Nga và Ukraine hạ cánh xuống sân bay Moscow và Kiev, hoàn tất vụ hoán đổi tù nhân với định dạng 35 đổi 35. Động thái này được coi là một bước quan trọng trong việc "hạ nhiệt" căng thẳng Nga-Ukraine, tạo điều kiện giải quyết tình trạng xung đột ở miền Đông Ukraine.
Đây là đợt trao đổi tù nhân đầu tiên giữa Nga và Ukraine kể từ năm 2017.
Thiên An