Ukraine và Nga cấm nhau sử dụng quân đội ở miền Đông

Google News

(Kiến Thức) - Nga và Ukraine đều cấm nhau sử dụng quân đội hoặc vũ lực đối với các cuộc biểu tình ở miền đông nam Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa cảnh báo quyền Ngoại trưởng Ukraine Andrei Deshchyta trong một cuộc hội đàm qua điện thoại vào ngày 7/4 về việc Kiev không được sử dụng vũ lực đối với những người biểu tình thân Nga ở đông nam Ukraine.
“Nguyện vọng của người dân ở miền đông nam Ukraine cần được tôn trọng và việc sử dụng vũ lực để đàn áp nhu cầu chính đáng của người biểu tình trong việc bảo vệ ngôn ngữ, văn hóa cũng như các quyền lợi liên quan đến kinh tế xã hội là không thể chấp nhận được”, thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.
Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine đã cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điều khiển những người biểu tình vào tạo nên sự bất ổn ở miền đông Ukraine – nơi những người biểu tình thân Nga chiếm được tòa thị chính ở 3 thành phố. Bộ trưởng bộ Nội vụ Ukraine cho rằng, đây là cái cớ để Nga tiến quân vào Ukraine.
 Xung đột giữa cảnh sát Ukraine và người biểu tình ở miền đông nước này.
Cũng trong cuộc hội thoại với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, quyền Ngoại trưởng Ukraine cũng đưa ra lời cảnh báo không cho phép quân đội Nga xâm lược nước này.
“Tôi bày tỏ sự lo ngại về tình hình hiện nay. Tôi cũng cảnh báo Nga về việc không được sử dụng bất cứ lực lượng quân sự nào để bảo vệ người Nga ở miền đông Ukraine vì chúng tôi có đủ lực lượng để bảo vệ người nói tiếng Nga trong khu vực này”, ông Deshchytsia trả lời hãng thông tấn CNN cho hay.
“Cả hai chúng tôi đều đồng ý là sẽ làm mọi việc để giảm tình hình căng thẳng hiện nay”, ông Deshchytsia khẳng định.
Ông Deshchytsia cũng dẫn lời ông Lavrov cho hay Nga đang từ từ rút quân khỏi biên giới. Tuy nhiên, ông Deshchytsia cũng dẫn nguồn tin tình báo Ukraine cho biết Nga đang thay thế những đội quân được rút về bằng những đội quân cơ động và hiện đại hơn ở biên giới phía đông Ukraine.
Quyền ngoại trưởng Ukraine cũng khẳng định: “Cách tốt nhất là tiếp tục đối thoại. Cả 2 bên đều cần đối thoại với nhau. Nhưng nếu Nga không chịu nghe chúng tôi thì các lệnh trừng phạt tiếp theo cần được triển khai để tăng áp lực lên Nga”.
Ngô Trang