Uy tín TT Putin lên cao nhất trong 5 năm qua nhờ Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy, hơn 3/4 dân chúng Nga bày tỏ sự ủng hộ với những quyết sách mà Tổng thống Putin thực hiện ở Crimea.

Trung tâm Nghiên cứu công luận VCIOM của Nga chỉ ra rẳng, kể từ thời điểm đầu năm 2014, tỷ lệ tín nhiệm dành cho người đứng đầu nước Nga Putin chạm mốc 15%. Song, tại thời điểm hiện tại, con số này là 75,7%, mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.
Cùng với đó, các chuyên gia của trung tâm trên cũng đưa ra nguyên nhân để lý giải cho sự bất ngờ này. Cụ thể, nguyên nhân đầu tiên mà những người tham gia cuộc thăm dò đưa ra đó chính là tình hình chính trị phức tạp ở Ukraine và nước Cộng hòa tự trị Crimea (đặc biệt là cuộc trưng cầu dân ý tại đây).
Tổng thống Putin.
63% số người được hỏi đề cập tới điều này như là nguyên nhân chính để lý giải cho sự ủng hộ của mình dành cho ông Putin. Một nhóm lớn khác với tỷ lệ 32% cho rằng, chiến thắng của đội tuyển Nga ở sự kiện Paralympic Sochi lại là nguyên nhân khiến họ tin tưởng vào sự lãnh đạo của ông Putin.
Song, tỷ lệ ủng hộ dành cho vị lãnh đạo tài ba này ở các thành phố lớn ghi nhận có sự sụt giảm nhẹ xuống còn 71,3%. Tuy nhiên, đây vẫn là con số cao nhất trong 5 năm qua.
Tại thời điểm nhậm chức vào tháng 5/2012, tổ chức này cũng có cuộc thăm dò dư luận dành cho ông Putin với tỷ lệ ủng hộ ở mức 68,8%.
Mặt khác, một cuộc thăm dò cũng do VCIOM thực hiện hôm 14 và 15/3 cho thấy, 91,4% công dân Nga chấp thuận việc Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga. Chỉ có 5% không ủng hộ quyết định sáp nhập đó. 86% số người được hỏi khẳng định, họ đã xem khu vực Crimea như là một phần của nước Nga.
Thanh Nga (theo RT)