Vắc xin phòng COVID-19 của Nga, Anh có giá bán như nào?

Google News

(Kiến Thức) - Nga gần đây chính thức cấp phép cho vắc xin phòng COVID-19. Giá bán của vắc xin này chắc hẳn là thông tin mà nhiều người quan tâm trong bối cảnh dịch bệnh vẫn hoành hành. 

Ngày 11/8, Nga đã chính thức cấp phép cho vắc xin phòng COVID-19 có tên Sputnik V. Vắc xin này do Viện Nghiên cứu dịch tễ và vi sinh học Gamaleya ở Moscow phối hợp cùng Bộ Quốc phòng Nga phát triển.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này phê chuẩn vắc xin ngừa COVID-19 sau gần 2 tháng thử nghiệm trên cơ thể người. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định vắc xin do Viện Gamaleya sản xuất an toàn. 
Nga hiện chưa đưa ra giá bán chính thức của vắc xin Sputnik V.  Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty R-Pharm (Nga) Alexei Repik mới đây dự đoán, giá vắc xin Sputnik V ít nhất là 10 USD (tương đương hơn 230.000 đồng)/2 liều.
Vac xin phong COVID-19 cua Nga, Anh co gia ban nhu nao?
Nga tuyên bố trở thành quốc gia đầu tiên đăng ký vắc xin ngừa COVID-19 có tên Sputnik-V. Ảnh: VCG.
"Theo ước tính của chúng tôi, trên thị trường xuất khẩu, hai liều vắc xin ngừa COVID-19 (Sputnik V) sẽ có giá ít nhất là 10 USD. Giá của những liều đầu tiên có lẽ sẽ cao hơn. Sau đó, giá vắc xin có thể hạ xuống", ông Repik nói.
Trước đó, nhật báo Vedomosti dẫn nguồn thạo tin cho biết, giá một liều vắc xin ngừa COVID-19 sẽ không quá 20 USD.
Ngày 13/8, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko nói rằng nước này dự kiến sẽ tung ra thị trường nội địa lô vắc xin Sputnik V đầu tiên trong vòng 2 tuần tới. Chính phủ Nga cũng lên kế hoạch sản xuất đại trà vắc xin phòng COVID-19 từ tháng 10 và đến tháng 12, có thể đạt năng suất khoảng 10 triệu liều/tháng.
Theo thông cáo báo chí từ Nga, kết quả thử nghiệm cho thấy vắc xin Sputnik V có độ an toàn cao và khả năng tạo miễn dịch kéo dài đến 2 năm. Sputnik V đã nhận được đơn đặt hàng từ hơn 20 quốc gia trên thế giới, với tổng cộng 1 tỷ liều. 

Mời độc giả xem thêm video: WHO chính thức đặt tên cho virus corona mới là SARS-CoV-2 (Nguồn video: VTC1)

Được biết, hơn 100 loại vắc xin ngừa COVID-19 đang được phát triển trên thế giới, trong đó có 4 loại đã bước vào thử nghiệm giai đoạn 3.
Wall Street Journal đưa tin, một số công ty phát triển vắc xin ngừa COVID-19 đã tiết lộ giá dự tính, dao động từ vài USD đến vài chục USD/liều.
Hôm 11/8, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã đạt thỏa thuận chi 1,5 tỉ USD để mua 100 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 (tương đương 15 USD/liều) của Công ty công nghệ sinh học Moderna. Hiện, Moderna cùng Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.
Moderna cũng đã ký các hợp đồng cung cấp vắc xin số lượng nhỏ cho chính phủ các nước với giá hơn 30 USD/liều. Vắc xin phòng COVID-19 của Moderna cần 2 liều tiêm cho đợt điều trị.
Trong khi đó, AstraZeneca (công ty dược phẩm có trụ sở chính tại Anh) đã đồng ý cung cấp 300 triệu liều vắc xin cho Mỹ trong một thỏa thuận trị giá 1,2 tỉ USD, tương đương 4 USD/liều.
AstraZeneca cũng đã ký thỏa thuận cung cấp vắc xin tiềm năng của công ty cho Italy, Đức, Pháp và Hà Lan với giá từ 3-4 USD/liều. Theo Express.co, vắc xin ngừa COVID- 19 của AstraZeneca cũng đang được thử nghiệm giai đoạn 3.
Thiên An (T.H)