Vạch trần đường dây "du lịch sinh con" ở Mỹ để lấy quốc tịch

Google News

(Kiến Thức) - Tòa án ở California vừa kết án Dongyuan Li 10 tháng tù vì hành vi hỗ trợ các thai phụ Trung Quốc tới Mỹ du lịch rồi sinh con để đứa trẻ tự động được nhập quốc tịch Mỹ.

Theo AP ngày 16/12, Thẩm phán Mỹ James Selna đã tuyên án Dongyuan Li, một người phụ nữ Trung Quốc, trong phiên tòa tại Santa Ana, California. Tại phiên xét xử, bà mẹ 4 con Dongyuan nhiều lần gạt nước mắt. Li sẽ được thả ra vào thứ Hai tuần tới bởi cô đã bị tạm giam gần 1 năm để phục vụ điều tra.
Tuy nhiên, các công tố viên liên bang phản đối mức án này. Họ vốn cho rằng Li sẽ bị phạt tù giam vài năm để làm bài học cho những người có ý định tới Mỹ du lịch rồi sinh con để đứa trẻ được nhập quốc tịch nước này.
Đầu năm nay, Li đã nhận tội âm mưu và gian lận visa khi điều hành một công ty du lịch có tên You Win USA ở Nam Califonia chuyên đưa phụ nữ có bầu sang Mỹ sinh con.
Vach tran duong day
 Một phụ nữ Trung Quốc vừa bị kết án 10 tháng tù vì hành vi hỗ trợ các thai phụ tới Mỹ du lịch rồi sinh con. Ảnh: KB. 
Chính quyền liên bang cho biết, công ty này đã giúp hơn 500 phụ nữ Trung Quốc đi du lịch tới Mỹ để sinh con rồi nhập quốc tịch. You Win USA "dạy" các phụ nữ Trung Quốc mua dịch vụ của họ cách nói dối để làm visa và che giấu việc họ có thai khi đi qua hải quan ở sân bay Mỹ.
Các công ty như You Win USA sẽ yêu cầu khách du lịch Trung Quốc phải trả hàng chục ngàn USD để được sinh con ở Nam California thông qua dịch vụ của họ. Nhà chức trách cho biết Li ban đầu là một khách hàng của You Win USA, sau đó cô trở thành một người điều hành cho công ty.

Mời độc giả xem thêm video: Bà mẹ 29 tuổi có 14 con gái vẫn muốn có con trai (Nguồn: VTC14)

Li kể trong thời gian bị giam giữ để điều tra, cô đã học tiếng Anh, nghe nhạc, đọc sách hàng ngày. “Tôi thấy rất hối hận vì những lỗi lầm mà mình đã gây ra. Tôi thực sự muốn nói lời xin lỗi vì những tác hại mà tôi gây ra cho xã hội Mỹ”, Li viết trong thư gửi cho tòa hôm 1/12.
Nhà chức trách cho biết Li có visa hợp lệ tại Mỹ nhưng sau khi hết án tù, cơ quan di trú sẽ tiến hành các thủ tục trục xuất Li về Trung Quốc.
Hoài An