Vai trò quan trọng của phụ nữ ở Liên bang Nga

Google News

Ngày Quốc tế Phụ nữ  8/3 là ngày “phái yếu” trên thế giới và ở Nga trở thành trung tâm chú ý, được tặng hoa và những lời ca ngợi.

 

Thời đại ngày nay, phụ nữ Nga đủ sức đảm đương những công việc truyền thống của nam giới.

Những thống kê khách quan cho thấy nhiều điều mà cánh đàn ông Nga làm ra vẻ không quan tâm. Ví dụ, thực tế phụ nữ Nga có trình độ giáo dục cao hơn so nam giới. Trong số 100 phụ nữ Nga ở tuổi lao động, 62 người có bằng đại học, trong khi tỷ lệ này ở nam giới là 50 người. Hoặc với những điều kiện khởi đầu như nhau, phụ nữ đạt thành công nhanh hơn so với phái mạnh trong kinh doanh. Các nhà tâm lý học xem đây như một quy luật tự nhiên. Họ phân tích rằng, phụ nữ thường có trách nhiệm và cách tiếp cận nghiêm túc hơn, đồng thời thể hiện sự kiên nhẫn và linh hoạt với nhân viên cũng như các đối tác kinh doanh.

Phụ nữ Nga đóng vai trò lãnh đạo rõ rệt trong những lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ mỹ phẩm và làm tóc, may mặc. Gần một nửa các tổ chức kinh doanh trong nước được đăng ký dưới tên người phụ nữ. Tất nhiên, hầu hết đó là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, đi lên từ con số “0”. Đại diện phái yếu ít gặp hơn giữa các nhà quản lý và giám đốc điều hành tập đoàn lớn. Điều này không khó giải thích: cánh đàn ông giữ lại cho mình những vị trí trả lương cao.Nam giới còn chiếm giữ những nấc thang sự nghiệp cao nhất trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là chính trị,

Tiến sĩ xã hội học Olga Kryshtanovskaya nhận xét: “Trong hoạt động kinh doanh của Nga có thể ghi nhận bước đột phá. Nhiều đại diện phái đẹp đang thành công, lãnh đạo những công ty lớn. Tỷ lệ phụ nữ kiếm nhiều tiền hơn chồng tăng lên rõ rệt. Điều này ảnh hưởng đến toàn thể xã hội Nga. Nhưng trong chính trị tình hình lại khác. Sau khi bãi bỏ hạn ngạch có hiệu lực thời Liên Xô cũ, tỷ lệ phụ nữ trên sân khấu chính trị giảm từ 33% xuống còn 8% hiện nay. Trong số đó, hầu như không có đại diện nào của phái đẹp nắm giữ vai trò quyết định độc lập. Tôi hy vọng rằng, tình hình sẽ thay đổi tốt hơn trong vài năm tới.”

Trước thềm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, các phương tiện truyền thông Nga thực hiện bầu chọn những người phụ nữ có vai trò ảnh hưởng nhất. Năm nay, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matviyenko tiếp tục nắm giữ vị trí hàng đầu. Bà Valentina Matviyenko đảm nhiệm cương vị này đã hai năm rưỡi. Chủ tịch Thượng viện Nga là người phụ nữ đầu tiên trở thành thành viên thường trực Hội đồng An ninh Liên bang, nhóm nhỏ bao gồm các chính trị gia chủ chốt, tham gia xác định chiến lược phát triển của đất nước.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Theo VOR