Vệ binh Quốc gia Ukraine phản chiến vì không được trả lương

Google News

(Kiến Thức) - Một đơn vị Vệ binh Quốc gia vừa nổi dậy và trở lại Kiev vì cho rằng họ bị chính phủ bỏ rơi không thanh toán lương cũng như cung cấp thực phẩm.

“Theo giấy tờ chính thức, chúng tôi không tồn tại, giống như là chúng tôi chưa từng được triển khai đến miền đông. Chúng tôi không được cung cấp đạn dược cũng như nhu yếu phẩm, không gì cả”, chỉ huy Đại đội 3 thuộc tiểu đoàn Dự trữ Số 1 – trung úy Taras Zherebetsky cho hay.
Theo ông Taras Zherebetsky, tất cả tài liệu về đại đội của ông đều biến mất như họ chưa từng tồn tại.
Chính phủ Kiev sử dụng các binh sĩ nghĩa vụ trong lực lượng Vệ binh Quốc gia là lực lượng chiến đấu chính trong cuộc tấn công nhằm vào người biểu tình ở miền đông.
“Chúng tôi ngủ dưới đất vì chúng tôi thậm chí không có lều. Họ gửi chúng tôi đến đây và quên mất chúng tôi. Trong khi tất cả các vị tướng và chỉ huy đều có lều ấm áp và được bảo vệ bằng xe bọc thép, chúng tôi chiến đấu ở đây như tấm bia đỡ đạn”, trung úy Taras Zherebetsky cho hay.
Binh sĩ Vệ binh Quốc gia Ukraine bị người dân phản đối ở miền đông 
Các binh sĩ khác của Vệ binh Quốc gia Ukraine cho biết nhiều khi họ phải tự mua đồng phục còn áo chống đạn được các nhà tài trợ cấp thay vì chính phủ.
Các binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia còn phát hiện ra, mặc dù họ được triển khai đến khu vực chiến sự gần thành phố Slavyansk trong nhiều tuần nhưng trên giấy tờ họ vẫn đang đóng ở thành phố hòa bình Pavlograd ở tỉnh Dnepropetrovsk. Như vậy, họ sẽ không được trả khoản hỗ trợ chiến đấu như được hứa hẹn.
“Chúng tôi không được trả lương. Chúng tôi chỉ nhận được 600 USD kể từ khi được triển khai dến Slavyansk từ tháng 4. Chúng tôi còn không nhận được thức ăn. Họ liên tục hứa hẹn sẽ cung cấp vào ngày mai. Và chúng tôi mệt mỏi vì chờ đợi”, binh sĩ Vệ binh Quốc gia có tên Evgeny Ivanenko cho hay.
Thực trạng này khiến cho hàng chục thành viên Vệ binh Quốc gia đang biểu tình trước cửa tổng hành dinh của chính phủ Ukraine để biểu tình đòi quyền lợi của những binh sĩ đã tham gia chiến đấu. Với những người lính đã tham gia chiến đấu, họ sẽ nhận được chế độ đãi ngộ đặc biệt như giảm giá dịch vụ nhà ở và các tiện ích khác cũng như chế độ y tế đặc biệt.
Cuộc bao vây thành phố Slavyansk của chính phủ Kiev vẫn tiếp diễn. Bộ Y tế Ukraine cho biết, đã có khoảng 270 người thiệt mạng kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu ở miền đông cùng hàng nghìn người khác bị thương.
Ngô Trang