Vì sao Mỹ điều 2 “pháo đài bay” B-52 tới Hàn Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ sẽ điều hai "pháo đài bay" B-52 tới Hàn Quốc vào tuần này trong bối cảnh xuất hiện những mối đe dọa từ phía Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức giấu tên ngày 20/9 cho biết, Mỹ sẽ điều hai pháo đài bay B-52 tới Hàn Quốc vào tuần này để minh chứng cho sự cam kết mạnh mẽ đối với nước đồng minh Châu Á quan trọng của Washington trong bối cảnh xuất hiện những mối đe dọa từ phía Triều Tiên.
Vi sao My dieu 2 “phao dai bay” B-52 toi Han Quoc?
Máy bay ném bom chiến lược B-52. Ảnh: Yonhap News. 
Cụ thể, hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ dự kiến sẽ tới căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul khoảng 70 km về phía nam, vào một thời điểm nào đó trong tuần này.
“Hai máy bay B-52 có thể sẽ đồn trú tại căn cứ không quân của Mỹ trong nhiều ngày”, một quan chức giấu tên tiết lộ.
Trước đó, Mỹ từng có những phản ứng quân sự sau động thái khiêu khích từ phía Triều Tiên.
Gần đây nhất, Washington điều hai máy bay ném bom B-1B từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam bay qua căn cứ Osan dưới sự “hộ tống” của 4 chiến đấu cơ F-15K của Hàn Quốc và 4 chiến đấu cơ F-16 của Mỹ.
Động thái này diễn ra 4 ngày sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 và cũng là vụ thử hạt nhân mạnh nhất của nước này từ trước đến nay hôm 9/9.
Ngày 10/1, bốn ngày sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4, Mỹ cũng đã điều một máy bay B-52 bay qua căn cứ quân sự Osan.
Được biết, máy bay ném bom B-52 có thể được trang bị tên lửa hạt nhân và bom “xuyên boong ke” có khả năng phá hủy những cơ sở kiên cố dưới lòng đất của Triều Tiên.
>>> Xem thêm video Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H (Nguồn video The Guardian):
Thiên An (Theo Yonhap)