Vì sao Trung Quốc bắt cựu đại tá Không quân Mỹ?

Google News

Chính quyền Trung Quốc bắt giữ phi công Todd A. Hohn, phi công của FedEx, ở Quảng Châu với cáo buộc vận chuyển đạn trái phép. Vụ bắt giữ diễn ra giữa căng thẳng thương chiến Mỹ - Trung.

Theo các nguồn tin của Wall Street Journal, phi công Todd A. Hohn, cựu đại tá Không quân Mỹ bị bắt gimột tuần trước, khi chờ chuyến bay thương mại để trở về nhà ở Hong Kong sau khi hoàn thành các chuyến bay giao hàng cho trung tâm FedEx ở Quảng Châu.
Luật sư của gia đình Hohn ở Niceville, Florida, xác nhận rằng ông bị bắt giữ tại Trung Quốc. Ông từng làm tại căn cứ không quân Altus ở Oklahoma cho đến năm 2017.
Các nguồn tin cho biết khi bị giam giữ, Hohn đang mang những viên đạn phi kim loại được sử dụng trong mô hình súng hơi. Chính quyền Trung Quốc cáo buộc Hohn vận chuyển trái phép đạn dược và đã bắt đầu điều tra hình sự.
Vi sao Trung Quoc bat cuu dai ta Khong quan My?
Đại tá Todd Hohn trong một bức ảnh của Không quân Mỹ năm 2015. Ảnh: Căn cứ không quân Altus. 
Ông Hohn bị các quan chức an ninh Trung Quốc giam giữ vào ngày 12/9. Trước đó, họ đã áp giải ông từ phòng nghỉ của ban điều hành, thẩm vấn và giữ lại hộ chiếu, điện thoại di động cùng các thiết bị liên lạc khác.
Ông Hohn được thông báo rằng ông không được phép rời khỏi Trung Quốc đại lục cho đến khi kết thúc cuộc điều tra.
"Chính quyền Trung Quốc tại Quảng Châu đã bắt giữ và sau đó thả một trong những phi công của chúng tôi tại ngoại sau khi một vật phẩm được tìm thấy trong hành lý của ông ấy trước chuyến bay thương mại", FedEx cho biết trong một tuyên bố với Wall Street Journal. "Chúng tôi đang làm việc với các cơ quan chức năng để tìm hiểu sự thật", công ty cho biết.
Chuyến đi cuối cùng của ông Hohn bất ngờ kéo dài sau khi ông tình nguyện nhận nhiệm vụ bay của một phi công FedEx khác có vợ chuyển dạ, một nguồn tin cho biết.
Ông Hohn đã hoàn thành chuyến bay bổ sung từ sân bay Narita của Tokyo và đang chờ chuyến bay của Cathay Dragon, công ty con của Cathay Pacific Airlines Ltd, để về nhà ở Hong Kong.
Ông đã qua cửa an ninh với viên đạn súng hơi, thường được làm bằng nhựa, không gặp vấn đề gì ở sân bay của Nhật Bản và kiểm tra xuất cảnh tại cơ sở FedEx ở Quảng Châu.
Vụ bắt giữ ông Hohn xảy ra khi Trung Quốc liên tục cáo buộc Mỹ thúc đẩy tình trạng bất ổn ở Hong Kong.
Trong khi đó, FedEx cũng đang quay cuồng với tranh chấp thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Hồi tháng 6, FedEx đã buộc phải xin lỗi sau khi giao sai một số gói hàng của Huawei Technologies đến Mỹ thay vì Trung Quốc.
Đầu tháng này, Tân Hoa Xã cho biết FedEx đang bị điều tra vì bị nghi ngờ vận chuyển trái phép một bưu kiện có chứa dao đến Hong Kong.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Tuyết Mai/Zing.vn