Vụ kiện của ông Trump tại Pennsylvania: Tòa loại bỏ nhiều phiếu bầu vô danh

Google News

(Kiến Thức) - Toà án ở Pennsylvania mới đây ra phán quyết ủng hộ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump trong vụ kiện liên quan đến lá phiếu của những cử tri không thể xác minh danh tính tại bang này.

Theo Fox News, ngày 12/11, một thẩm phán Pennsylvania đã ra phán quyết ủng hộ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, trong đó yêu cầu bang này không tính lá phiếu của những cử tri cần cung cấp bằng chứng nhận dạng nhưng đã không nộp đúng hạn (trước ngày 9/11).
Cụ thể, theo luật Pennsylvania, các cử tri có thể nộp bằng chứng nhận dạng của họ trong vòng 6 ngày kể từ Ngày bầu cử (3/11), tức là cho đến ngày 9/11. Tuy nhiên, quan chức cấp cao của Pennsylvania là bà Kathy Boockvar đã đơn phương gia hạn đến ngày 12/11, sau khi Tòa án tối cao Pennsylvania ra phán quyết rằng các lá phiếu gửi qua thư có thể được chấp nhận 3 ngày sau Ngày bầu cử, tức là đến ngày 6/11.
Vu kien cua ong Trump tai Pennsylvania: Toa loai bo nhieu phieu bau vo danh
Bà Kathy Boockvar. Ảnh: AP. 
"Tòa án kết luận rằng bị đơn Kathy Boockvar, với tư cách chính thức là Thư ký trưởng bang Pennsylvania, không có thẩm quyền theo luật định để ban hành hướng dẫn vào ngày 1/11/2020 cho các Hội đồng bầu cử cấp hạt về thay đổi thời hạn…cho một số cử tri nhất định để xác minh bằng chứng nhận dạng”, Thẩm phán Mary Hannah Leavitt ra phán quyết.
Theo Thẩm phán Mary Hannah Leavitt, bà Kathi Boockvar không có thẩm quyền chỉ đạo thay đổi thời hạn để xác minh danh tính của một số cử tri.
Trước đó, tòa án đã yêu cầu tất cả các lá phiếu của những cử tri cung cấp bằng chứng nhận dạng từ ngày 10 đến 12/11 phải được tách riêng cho đến khi có phán quyết tiếp theo. Hôm 12/11, Thẩm phán Leavitt đã phán quyết rằng những lá phiếu này sẽ không được tính.

Mời độc giả xem thêm video: Những kỷ lục của kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 (Nguồn video: Vietnamnet.vn)

Dù vậy, theo Fox News, chỉ có một số lượng nhỏ các lá phiếu bị loại bỏ và kết quả hiện tại ông Joe Biden vẫn dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tại bang này.
Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số những vụ kiện của Tổng thống Trump tại Pennsylvania liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Được biết, chiến dịch tranh cử của ông Trump đang chờ phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ về việc liệu Tòa án Tối cao Pennsylvania có hành động hợp pháp khi gia hạn thêm 3 ngày cho các lá phiếu gửi qua đường bưu điện hay không.
Thiên An