Vụ tấn công cơ sở dầu Saudi Arabia: Trung Quốc nói gì?

Google News

Trung Quốc yêu cầu điều tra công bằng, khách quan về vụ tấn công cơ sở dầu của Saudi Arabia - nhà cung cấp dầu mỏ hàng đầu của Trung Quốc.

Là quốc gia có quan hệ kinh tế và năng lượng chặt chẽ với cả Saudi Arabia và Iran, Trung Quốc hôm nay (19/9) đã yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra công bằng, khách quan vụ hai cơ sở sản xuất dầu của Saudi Arabia bị tấn công.
Vu tan cong co so dau Saudi Arabia: Trung Quoc noi gi?
 Phát ngôn viên Cảnh Sảng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tiếp tục không đưa ra nhận định về thủ phạm vụ tấn công cơ sở sản xuất dầu của Saudi Arabia.
Tuy nhiên ông nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng vụ việc sẽ được điều tra toàn diện, khách quan và công bằng. Đồng thời, chúng tôi cũng một lần nữa kêu gọi các bên liên quan tránh có những hành động làm cho tình hình khu vực leo thang căng thẳng, cùng gìn giữ hòa bình và ổn định trong khu vực”.
Trước đó, trong phản ứng đầu tiên trước vụ việc này, Bắc Kinh cho rằng việc đổ lỗi cho bất cứ ai thực hiện vụ tấn công mà không có những bằng chứng thuyết phục là “thiếu trách nhiệm". Tiếp đó, trong một tuyên bố quyết liệt hơn, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ hành động này, nhưng không đưa ra nhận định về thủ phạm.
Saudi Arabia hiện là nhà cung cấp dầu mỏ hàng đầu của Trung Quốc. Theo số liệu năm 2018, Trung Quốc nhập khẩu gần 57 triệu tấn dầu thô của Saudi Arabia, chiếm 12% tổng lượng dầu nhập khẩu của nước này.
Lời kêu gọi tránh leo thang căng thẳng của Bắc Kinh được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran khi cho rằng Tehran đứng đằng sau các vụ tấn công vào các cơ sở dầu khí ở Saudi Arabia.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại

Mời độc giả xem thêm video về vụ tấn công nhà máy lọc dầu ở Saudi Arabia (Nguồn: CBS News)

Theo Bích Thuận/VOV.VN