Washington tiếp tay Kiev đàn áp người biểu tình?

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Bild hôm nay đưa tin, các quan chức Mỹ thuộc FBI và CIA đang dốc sức “quân sư” cho chính quyền Ukraine trong chiến dịch chống lại người biểu tình.

Tờ báo Đức trên hôm nay vừa trích dẫn thông tin trên từ các quan chức xin đề nghị giấu tên trong chính phủ Đức. Theo đó, các nhân viên FBI và CIA đang có mặt ở thủ đô Kiev nhằm giúp chính quyền Ukraine dập tắt tình trạng bất ổn ở miền đông nam và tạo lập các cơ quan thực thi pháp luật hiệu quả.
Các nhân viên FBI. (Ảnh minh hoạ)
Theo tin từ tờ Bild, các nhân viên Mỹ này không hề tham gia trực tiếp vào các cuộc đụng độ với những người biểu tình ủng hộ liên bang hoá. Họ cũng chẳng rời khỏi phạm vi Kiev, mà họ đang tư vấn cho chức trách Ukraine trong cuộc chiến chống lại các loại tội phạm có tổ chức. Các chuyên gia của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) còn hỗ trợ cho những nhà điều tra Ukraine truy vấn các tài sản của ông Viktor Yanukovych, người vẫn tự nhận mình là tổng thống hợp pháp của Ukraine.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo rằng, FBI sẽ giúp đỡ các đồng nghiệp Ukraine trong theo dõi các vụ gian lận và thu thập chứng cứ cần thiết để lấy lại các tài sản của đã bị tuồn ra khỏi lãnh thổ Ukraine bất hợp pháp.
Ở giữa tháng trước, Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) John Brennan còn bí mật tới Kiev. Sau chuyến thăm đó, Chủ tịch Thượng viện Ukraine Alexander Turchynov liền loan báo về chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn ở miền đông nam nước này.
Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine. Trong khi đó, về phần mình, Washington đã công khai cam kết hỗ trợ cho chính quyền lâm thời Kiev và cả cuộc đảo chính hồi tháng 2. Chưa kể, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, vị quan chức cấp cao đầu tiên đã lên đường tới thăm Kiev kể từ khi cuộc khủng hoảng nổ ra ở đây.
Thanh Nga (theo VOR)