1.200 tù nhân Indonesia phóng hỏa, vượt ngục sau sóng thần

Google News

Ngày 1/10, quan chức Indonesia xác nhận 1.200 tù nhân đã trốn thoát khỏi 3 trại giam trong khu vực chịu ảnh hưởng của thảm họa kép động đất, sóng thần trên đảo Sulawesi.

Quan chức Bộ Tư pháp Sri Puguh Utami cho biết các tù nhân trốn khỏi hai trại giam quá tải của thành phố Palu và một nhà tù ở Donggala, sau trận động đất 7,5 độ kèm theo sóng thần tàn phá đảo Sulawesi hôm 28/9.
“Tôi chắc chắn họ đã chạy trốn vì sợ sẽ bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Đây thực sự là vấn đề sinh tử đối với các tù nhân”, AFP dẫn lời bà Utami.
Bà cho biết thêm cơ sở tại Donggala bị phóng hỏa và tất cả 343 tù nhân đều đã vượt ngục.
Theo tờ Jakarta Post, ngọn lửa bùng lên tại nhà tù Donggala, miền Trung Sulawesi sau khi các tù nhân yêu cầu được ra ngoài gặp người thân bị ảnh hưởng trong trận động đất ở Indonesia nhưng nhân viên cai ngục được cho là đã từ chối yêu cầu.
1.200 tu nhan Indonesia phong hoa, vuot nguc sau song than
 Các tù nhân tụ tập ngoài sân trong lúc ngọn lửa bùng lên tại nhà tù Donggala sau trận bạo loạn hôm 29/9. Ảnh: Kompas.com/Kristianto Purnomo.
Theo quan chức, hầu hết tù nhân phạm tội tham nhũng và các tội danh liên quan tới ma túy. Năm phạm nhân với tội khủng bố đã được chuyển đi khỏi trại giam vài ngày trước khi thảm họa động đất xảy ra.
Tới ngày 30/9, số người thiệt mạng trong thảm họa kép đã vượt quá 800 và dự kiến có thể tiếp tục tăng tới hàng nghìn. Chính quyền Indonesia thông báo sẽ chôn cất tập thể các nạn nhân nhằm tránh dịch bệnh bùng phát.
Lực lượng cứu hộ trên đảo Sulawesi đang chạy đua với thời gian và cố gắng khắc phục tình trạng thiếu trang thiết bị nhằm cứu những người còn mắc kẹt trong đống đổ nát.
Indonesia là một trong những quốc gia thường xuyên gặp thiên tai nhất trên thế giới. Hồi tháng 8, đảo Lombok của nước này cũng đã phải hứng chịu hàng loạt vụ động đất, làm 550 người thiệt mạng.
Theo Ngọc Hà/Zing.vn