17 điểm tại miền Nam Thái Lan bị đánh bom và đốt phá

Google News

Các nhóm nổi dậy đã đánh bom và đốt phá các cửa hàng tiện lợi và trạm xăng dầu tại 17 điểm ở ba tỉnh biên giới phía nam Thái Lan, gây thiệt hại đáng kể.

Các cuộc tấn công ở Yala, Narathiwat và Pattani bắt đầu vào đêm 16/8 và tiếp tục cho đến sáng 17/8. Ba người được cho là đã bị thương, theo Bangkok Post.

Theo Bộ Tư lệnh Chiến dịch An ninh Nội bộ (ISOC) vùng 4, những vụ tấn công nhằm phá vỡ nền kinh tế của Thái Lan. Thiếu tướng Pramote Prom-in, phó chỉ huy ISOC vùng 4, cho biết 17 địa điểm bị tấn công gần như cùng lúc. Ông cho biết đã xảy ra có 2 vụ tấn công ở Pattani, 6 vụ ở Yala và 9 vụ ở Narathiwat.

Trạm xăng Bang Chak ở Nong Chick (Pattani) chứng kiến mức thiệt hại nặng nề nhất. Trạm xăng này đã bị thiêu rụi. Trung tướng Kriangkrai Srirak, tư lệnh Quân đoàn 4, đã ra lệnh cho quân đội đảm bảo an ninh cho các đội xử lý vật liệu nổ tại hiện trường.

Theo Reuters, cho đến nay vẫn chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

Các tỉnh ở miền Nam Thái Lan dọc theo biên giới với Malaysia đã chứng kiến một cuộc nổi dậy kéo dài hàng thập kỷ. Hơn 7.300 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kể từ năm 2004, theo nhóm Deep South Watch, cơ quan giám sát bạo lực. Các cuộc đàm phán hòa bình bắt đầu vào năm 2013 đã nhiều lần bị gián đoạn.

Các cuộc tấn công hôm 17/8 diễn ra sau khi chính phủ Thái Lan nối lại các cuộc thảo luận với nhóm nổi dậy Barisan Revolusi Nasional vào đầu năm nay, sau hai năm gián đoạn do đại dịch.

17 diem tai mien Nam Thai Lan bi danh bom va dot pha

Một đám cháy lớn tại trạm xăng ở quận Nong Chik của Pattani vào sáng ngày 17/8. Ảnh: Bangkok Post.