3 tuần đầu năm 2023, Mỹ xảy ra 38 vụ xả súng

Google News

Vụ xả súng hàng loạt hôm 23/1 cùng với 37 vụ xả súng gây sốc khác đã diễn ra chỉ trong 3 tuần đầu tiên của năm 2023, theo dữ liệu từ trang Lưu trữ bạo lực súng.

3 tuan dau nam 2023, My xay ra 38 vu xa sung

Người dân bày tỏ sự tiếc thương sau vụ xả súng hàng loạt ở Monterey Park, California. Ảnh: Reuters.

Ít nhất 7 người đã bị bắn chết tại hai địa điểm riêng biệt ở thành phố Half Moon Bay, California, trong vụ xả súng hàng loạt thứ hai ở bang này chỉ trong 48 giờ, CNN đưa tin.

Dave Pine, Chủ tịch Hội đồng giám sát hạt San Mateo, nói với CNN vào tối 23/1 rằng nghi phạm trong vụ xả súng ở phía Bắc của bang đã bị bắt.

Nghi phạm Zhao Chunli, 67 tuổi, cư dân Half Moon Bay, bị bắt vào khoảng 16h40 ngày 23/1, sau khi ông ta bị phát hiện trong xe riêng tại một bãi đậu xe, NBC dẫn thông tin từ văn phòng cảnh sát trưởng.

Trước đó, tối 21/1, ít nhất 11 người cũng thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau vụ xả súng hàng loạt ở Monterey Park, California. Vụ nổ súng xảy ra khi cộng đồng người Mỹ gốc Á của thành phố đang ăn mừng Tết Nguyên đán vào cuối tuần.

Các quan chức gọi đây là vụ xả súng hàng loạt đẫm máu nhất trong lịch sử hạt Los Angeles.

Giới chức Mỹ đang điều tra về các vụ xả súng, nhưng những cảnh đau đớn và kinh hoàng ngày càng trở nên quá quen thuộc ở nước này.

Các cộng đồng từ Goshen của bang California, đến Baltimore, bang Maryland đang quay cuồng trong khi những người khác lo sợ, chuẩn bị cho khả năng xảy ra bạo lực như vậy ở ngay nơi mình sống.

Hôm 22/1, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris nói với đám đông ở Tallahassee, bang Florida rằng: “Lễ hội văn hóa… và một cộng đồng khác đã bị chia cắt bởi bạo lực súng đạn vô nghĩa”.

“Tất cả chúng ta trong căn phòng này và ở đất nước này đều hiểu rằng bạo lực như vậy phải chấm dứt”, bà nói.

Đầu tuần này, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua hai dự luật để tìm cách cấm vũ khí tấn công và băng đạn cỡ lớn, đồng thời nâng độ tuổi mua súng lên 21. Ông cũng kêu gọi các nhà lập pháp “hành động nhanh chóng”.

“Phần lớn người dân Mỹ đồng ý với hành động hợp lý này. Trách nhiệm lớn nhất của chúng ta là làm tất cả những gì có thể để đảm bảo an toàn cho trẻ em, cộng đồng và quốc gia”, ông nói.

Theo Minh An/Zing