39 thi thể trong container vào Anh: Xác định danh tính người Việt nếu tham gia thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Cảnh sát Anh cho biết quy trình xác định danh tính nạn nhân trong vụ 39 thi thể được tìm thấy trong container ở Anh hôm 23/10 có thể sẽ mất nhiều thời gian, trước khi kết quả cuối cùng được công bố.

39 thi thể được đưa tới bệnh viện Broomfield
Vụ 39 người chết trong container ở Anh đang thu hút sự quan tâm của toàn thế giới. Dù danh tính nạn nhân chưa được xác minh, song trước đó truyền thông đưa tin khả năng có nạn nhân người Việt trên chiếc xe tải chở 39 tử thi hôm 23/10.
Cảnh sát Anh đã kêu gọi cộng đồng người Việt, ở trong nước và nước ngoài, hỗ trợ giúp xác minh danh tính nạn nhân.
“Hiện tại, chúng tôi chưa thể suy đoán được quốc tịch của các nạn nhân, nhưng chúng tôi đang nhận được một lượng lớn thông tin từ những người Việt đang sống ở Anh và người Việt Nam trong nước”, Chánh thanh tra cảnh sát Martin Pasmore cho hay.
39 thi the trong container vao Anh: Xac dinh danh tinh nguoi Viet neu tham gia the nao?
Chánh thanh tra cảnh sát Martin Pasmore. Ảnh: PA. 
Ông Pasmore cũng kêu gọi bất cứ gia đình Việt Nam nào đang lo lắng người thân của họ có thể nằm trong số 39 nạn nhân thì hãy liên lạc với nhà chức trách Anh ngay lập tức.
Viethome - một trang tin điện tử của người Việt ở Anh - cho biết đã tiếp nhận ảnh của gần 20 người Việt ở Châu Âu được cho là mất tích từ sau ngày 39 thi thể được phát hiện. Các ảnh và thông tin do gia đình những người này cung cấp.
Tờ Guardian đưa tin, cảnh sát Anh đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam để triển khai phương pháp nhanh chóng nhằm chia sẻ dấu vân tay hoặc ADN từ người nhà các nạn nhân để xác định danh tính trong trường hợp có thi thể người Việt.
Theo thông báo của cảnh sát hạt Essex ngày 26/10, toàn bộ 39 thi thể đã được chuyển từ cảng Tilbury đến bệnh viện Broomfield ở thành phố Chelmsford, phía đông bắc London, để bắt đầu quá trình nhận dạng và xác định quốc tịch.
Quy trình nhận diện 39 thi thể diễn ra như thế nào?
Theo quy định của Anh, việc xác minh và nhận dạng danh tính được thực hiện dựa trên kết quả sau khi khám nghiệm tử thi và thông tin dữ liệu sinh trắc học, di truyền học của các nạn nhân. Quy trình này có thể mất nhiều thời gian.
"Cho đến nay, chúng tôi có hơn 500 tang vật, bao gồm điện thoại di động của nạn nhân. Các thông tin trong điện thoại di động sẽ được tải xuống để phân tích. Điều này rất quan trọng để xác định nạn nhân cũng như hỗ trợ cuộc điều tra rộng hơn. Việc này cần được thực hiện theo cách thức pháp y để có thể sử dụng làm bằng chứng cho tòa án sau này. Chúng tôi không thể dự đoán quá trình này sẽ kéo dài bao lâu nhưng có thể cần nhiều thời gian", cảnh sát cho hay.
Cảnh sát Essex cho biết họ đang áp dụng tiêu chuẩn nhận dạng quốc tế mang tên Tiêu chuẩn xác định nạn nhân thảm họa của Interpol (DVI) - quy trình và thủ tục nhằm thu hồi, nhận dạng người đã chết hoặc hài cốt trong các sự cố chết người - để xác định danh tính 39 thi thể trong container ở Essex.
39 thi the trong container vao Anh: Xac dinh danh tinh nguoi Viet neu tham gia the nao?-Hinh-2
Nến được thắp sáng bên ngoài tòa nhà Bộ Nội vụ ở thủ đô London cùng với các khẩu hiệu có nội dung "chào đón người nhập cư và người tị nạn đến đây". Ảnh: AP. 
Quy trình này bao gồm việc kết hợp thông tin trước và sau khi tử vong để xác định bằng các biện pháp khoa học, tính đến yếu tố tôn trọng người đã mất, nhu cầu của cuộc điều tra và nhu cầu của cộng đồng.
Các nạn nhân được nhận dạng sớm nhất có thể, bằng một trong những phương pháp nhận dạng cơ bản như so sánh mẫu răng, dấu vân tay và ADN. Một số đặc điểm nhận dạng khác cũng được tính đến như hình xăm hay vết sẹo. Trang sức, quần áo hay tài sản,...được xem xét làm thông tin hỗ trợ.
Ngay sau khi quá trình nhận dạng sơ bộ diễn ra, các sĩ quan liên lạc sẽ được triển khai để hỗ trợ gia đình các nạn nhân.
Mỗi nạn nhân được bố trí một khu vực giám định riêng. Các nhân viên giám định sẽ xử lý tất cả tài sản, vật dụng đi kèm với nạn nhân và được tìm thấy trong xe tải để thình hành hồ sơ cá nhân của từng người.
Theo đó, mỗi người trong số 39 nạn nhân đều có túi đựng hồ sơ mô tả, quần áo và các vật dụng khác.

Mời độc giả xem thêm video: 39 thi thể người nhập cư được phát hiện trong container của xe tải ở Anh (Nguồn: Vietnam Plus)

Được biết, các nhân viên điều tra những vụ án mạng bất thường cũng sẽ tham gia vào quy trình nhận dạng này và phối hợp cùng cảnh sát Essex. Họ cam kết sẽ làm việc nhanh nhất có thể để xác định danh tính nạn nhân và hồi hương họ.
Hiện, Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục trao đổi và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh, sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam
Thiên An (T.H)