5 câu hỏi lớn về vụ ám sát hụt ông Trump ở Florida

Google News

Nghi phạm đã nổ súng vào sân golf khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chơi golf tại câu lạc bộ ở West Palm Beach, bang Florida. Đây là lần thứ hai ông Trump bị ám sát hụt chỉ trong vòng hai tháng.

Dưới đây là một số câu hỏi nhiều người quan tâm sau vụ ông Trump bị ám sát hụt lần 2. 
1. Nghi phạm là ai?
Ryan Wesley Routh được xác định là nghi phạm chĩa súng về phía ông Trump hôm 15/9 khi cựu Tổng thống Mỹ đang chơi golf tại câu lạc bộ golf ở West Palm Beach, bang Florida.
Theo AP, hồ sơ cho thấy, Routh, 58 tuổi, sống ở Bắc Carolina trước khi chuyển tới Kaaawa, Hawaii, vào năm 2018, nơi ông này và con trai điều hành một công ty. Trong thời gian sống ở Greensboro, Bắc Carolina, Routh nhiều lần đụng độ với lực lượng thực thi pháp luật.
5 cau hoi lon ve vu am sat hut ong Trump o Florida
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.  
Routh thường xuyên đăng bài trên mạng xã hội về cuộc xung đột ở Ukraine và có một trang web dùng để gây quỹ và tuyển dụng tình nguyện viên đến Kiev (Ukraine).
Routh từng ủng hộ ông Trump nhưng trong những năm gần đây, các bài đăng của Routh cho thấy ông không còn yêu thích ông Trump nữa, mà bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris.
2. Vụ ám sát hụt diễn ra thế nào?
Chính quyền địa phương cho biết, tay súng ẩn núp trong bụi cây cách ông Trump khoảng 350 mét đến 450 mét. Routh mang theo một khẩu súng và đã nổ súng vào sân golf khi cựu Tổng thống Mỹ đang chơi golf tại câu lạc bộ golf quốc tế Trump ở West Palm Beach. 
Mật vụ Mỹ nhanh chóng phát hiện và bắt giữ tay súng khi tên này đang tìm cách chạy trốn.
Ric Bradshaw, cảnh sát trưởng quận Palm Beach, cho hay, toàn bộ sân golf sẽ được lực lượng thực thi pháp luật bảo vệ nếu ông Trump là Tổng thống đương nhiệm, nhưng vì ông không phải là Tổng thống đương nhiệm nên "an ninh chỉ giới hạn ở những khu vực mà Sở Mật vụ cho là có thể".
3. Cựu Tổng thống Trump nói gì sau vụ việc?
Trong email gửi tới những người ủng hộ, ông Trump cho biết: "Có tiếng súng nổ gần tôi, nhưng trước khi tin đồn lan rộng ngoài tầm kiểm soát, tôi muốn các bạn biết rằng tôi an toàn và khỏe mạnh".
"Phó tướng" của ông, JD Vance, và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của Nam Carolina cho biết họ đã trao đổi với ông Trump sau vụ việc, và cả hai đều nói rằng ông Trump "vẫn vui vẻ". Cựu Tổng thống Mỹ cũng đã trao đổi với một số người dẫn chương trình của Fox News.
Steve Witkoff, một người bạn chơi golf của ông, kể lại rằng ngay sau khi có tiếng súng nổ, chỉ trong vài giây, các mật vụ Mỹ vội che chắn cho ông Trump để bảo vệ ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa.
4. Phó Tổng thống Kamala Harris phản ứng sao?
Ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ Kamala Harris đăng trên mạng X rằng: "Tôi mừng vì ông ấy (Trump) vẫn an toàn. Bạo lực không có chỗ ở nước Mỹ", bà Harris nói.
Nhà Trắng cho hay Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris sẽ được cập nhật về vụ việc.
5. Điều gì tiếp theo?
Cựu Tổng thống Trump chưa thông báo bất kỳ thay đổi nào trong lịch trình của mình và dự kiến sẽ phát biểu trực tiếp trên mạng xã hội X vào tối 16/9 (giờ địa phương) từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago để ra mắt nền tảng tiền điện tử của con trai ông. 
Trong khi đó, các lãnh đạo của lực lượng đặc nhiệm lưỡng đảng thuộc Quốc hội điều tra vụ ám sát ông Trump ngày 13/7 cho biết họ đã yêu cầu Sở Mật vụ báo cáo tóm tắt về vụ nổ súng hôm 15/9.
Jared Moskowitz, một đảng viên Dân chủ đến từ Florida và là thành viên của lực lượng đặc nhiệm, cho biết ông "sẽ tìm kiếm câu trả lời về những gì đã xảy ra vào ngày 15/9 và 13/7".
>>> Mời độc giả xem thêm video: Ông Trump bị bắn khi đang vận động tranh cử 

Nguồn video: THĐT

An An (Theo AP)