Từng có các trường hợp tương tự trước đây?
Ông Stewart Little, một thủy thủ tàu ngầm của Hải quân hoàng gia Anh, trả lời trên đài BBC rằng trường hợp tàu ngầm chìm là khá hiếm.
Vụ gần nhất liên quan tới chiếc tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường của Nga (tàu Kursk) vào năm 2000. Tàu ngầm Kursk bất ngờ chìm xuống đáy biển Barents ở Bắc Băng Dương sau hai vụ nổ liên tiếp, cướp đi sinh mạng của 118 thành viên thủy thủ đoàn.
Sau khi phục hồi thi thể của các nạn nhân, giới chức Nga cho biết có 23 thành viên thủy thủ đoàn, gồm cả thuyền trưởng, đã sống sót sau vụ nổ đầu tiên trước khi bị thiệt mạng vì ngạt thở sau đó.
Vụ tân trang gần đây là nguyên nhân gây ra thảm kịch?
Là một trong ba tàu trong hạm đội tàu ngầm của Argentina, chiếc tàu ngầm ARA San Juan do Đức đóng được biên chế vào năm 1985 và được tân trang gần đây vào năm 2014.
Trong suốt lần sửa sang ngốn 16 triệu USD này, các động cơ và pin tàu đã được thay. Giới chuyên gia nói rằng việc tân trang có thể sẽ khó khăn vì nhiều hệ thống tích hợp trong tàu ngầm được chế tạo bởi nhiều nhà sản xuất khác nhau. Chỉ một sai sót nhỏ trong quá trình tân trang có thể gây ra rủi ro cho tàu ngầm cùng các thủy thủ.
Các thủy thủ có thể sống sót trong bao lâu?
Dưới các điều kiện chuẩn, tàu ngầm cần có đủ nhiên liệu, nước, dầu, khí oxy để vận hành trong 90 ngày mà không có sự hỗ trợ nào từ bên ngoài, theo người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi hôm 20-11.
Nếu như muốn lấy khí trời hoặc sạc pin chạy, tàu có thể nâng ống thở hoặc trồi lên mặt nước. Nếu tàu ngầm trồi trên mặt nước và để cửa hầm mở, tàu sẽ có nguồn cung cấp dưỡng khí và thực phẩm trong 30 ngày.
Tuy nhiên, nếu như tàu bị chìm hoàn toàn dưới đáy biển và không thể nâng ống thở thì các thành viên thủy thủ đoàn chỉ có 7 ngày sống sót.