Bà Yellen cảnh báo Mỹ đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Google News

Bà Janet Yellen hôm 13/1 đã dự báo nước Mỹ sẽ đạt trần nợ công vào ngày 19/1, buộc Bộ Tài chính phải đưa ra các giải pháp mang tính cực đoan về quản lý tiền tệ, Reuters đưa tin.

Ba Yellen canh bao My dung truoc nguy co vo no

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen dự báo nước Mỹ sẽ đạt trần nợ công vào ngày 19/1, buộc chính quyền phải áp dụng các biện pháp quản lý tiền tệ mạnh mẽ. Ảnh: Reuters.

"Ngay khi chúng ta đạt trần nợ công, Bộ Tài chính sẽ buộc phải áp dụng các biện pháp quản lý tiền tệ cực đoan để ngăn nước Mỹ rơi vào tình trạng vỡ nợ", Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết trong bức thư gửi tới Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và các nhà lãnh đạo tại Quốc hội khác.

Trong bức thư, Bộ trưởng Yellen đã kêu gọi các nhà lập pháp nhanh chóng nâng trần nợ công nhằm "bảo vệ niềm tin và sức mạnh tài chính" của Mỹ.

"Bộ Tài chính chưa thể đưa ra dự báo về khoảng thời gian mà các biện pháp quản lý tiền tệ có thể được duy trì, giúp chính phủ Mỹ thực hiện nghĩa vụ tài chính với các chủ nợ. Tuy nhiên, nhiều khả năng các biện pháp quản lý chặt chẽ và lượng tiền mặt của chúng ta vẫn còn đủ cho tới tháng 6", bà Yellen nhận định.

Các chính trị gia đảng Cộng hòa, kể từ khi nắm quyền kiểm soát Hạ viện, đã đe dọa sẽ dùng trần nợ làm đòn bẩy để buộc chính quyền của Tổng thống Biden cắt giảm chi tiêu công.

Hành động này khiến các chính trị gia và giới đầu tư lo ngại về một cuộc chiến mới tại Quốc hội Mỹ về vấn đề nợ công tương tự sự kiện năm 2011. Theo đó, những tranh chấp về vấn đề nâng trần nợ công kéo dài đã khiến Mỹ bị hạ mức xếp hạng tín nhiệm, buộc nước này phải cắt giảm chi tiêu trong nước và ngân sách quốc phòng trong nhiều năm.

Sau khi bức thư của bà Yellen được công bố, Nhà Trắng cho biết sẽ không đàm phán với các nhà lập pháp về việc nâng trần nợ công.

"Quyết định này nên được thông qua mà không cần có điều kiện đi kèm. Chúng tôi sẽ không đàm phán về vấn đề trần nợ công", người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre trả lời phóng viên.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Theo An Bình/Zing