Bãi thử được khôi phục, Triều Tiên sắp phóng tên lửa?

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia Mỹ cho biết, bãi thử tên lửa tầm xa Sohae của Triều Tiên dường như đã khôi phục tình trạng hoạt động bình thường khi việc xây dựng lại bệ phóng tên lửa được tiến hành nhanh chóng.

CNA dẫn lời các chuyên gia Mỹ ngày 7/3 cho hay, bãi thử tên lửa tầm xa Sohae của Triều Tiên dường như đã khôi phục tình trạng hoạt động bình thường khi việc xây dựng lại bệ phóng tên lửa được tiến hành nhanh chóng.
"Có những dấu hiệu cho thấy bãi thử Sohae dường như đã trở lại trạng thái hoạt động bình thường", trang 38 North chuyên theo dõi về Triều Tiên cho biết.
Bai thu duoc khoi phuc, Trieu Tien sap phong ten lua?
Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa từ bãi thử Sohae ở Tongchang-ri năm 2012. Ảnh: AP.
Được biết, trang 38 North và Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đã theo dõi hoạt động tại địa điểm này thông qua các hình ảnh vệ tinh từ trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra vào ngày 27-28/2 vừa qua.
Trong đó, hình ảnh vệ tinh chụp ngày 6/3 cho thấy một cấu trúc được sử dụng để chuyển tên lửa lên bệ phóng dường như đã hoàn thiện và "hiện giờ có thể hoạt động".
Ngoài ra, việc xây dựng lại cấu trúc hỗ trợ bệ thử nghiệm động cơ thẳng đứng cũng đã hoàn tất. Giới chuyên gia lo ngại những dấu hiệu trên cho thấy Triều Tiên có thể sắp tiến hành một vụ thử tên lửa mới.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Trump trao đổi với Chủ tịch Kim Jong-un ngày 27/2 (Nguồn: Ruptly)

Trước đó, ngày 5/3, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) đã phát hiện những dấu hiệu về việc Triều Tiên có thể sửa chữa lại một phần bãi phóng tên lửa Tongchang-ri mà nước này đã dỡ bỏ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần đầu tiên tháng 6/2018 tại Singapore.
Thông tin này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 kết thúc mà hai bên không đạt được bất cứ thỏa thuận chung nào.
Ngày 7/3, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa, song ông sẽ rất thất vọng nếu thông tin Bình Nhưỡng đã xây dựng lại các bãi phóng tên lửa là đúng sự thật.
Thiên An (T.H)