Băng tan trên núi Everest để lộ hàng trăm thi thể người

Google News

Băng tan trên núi Everest đang dần để lộ thi thể của hàng trăm nhà leo núi đã chết trong khi cố gắng leo lên đỉnh núi, tờ Daily Mail đưa tin.

Gần 300 người được cho là đã chết trên núi Everest và nhiều thi thể được bảo quản cực kỳ tốt trong khí hậu lạnh. Thậm chí, có những thi thể vẫn còn nguyên vẹn nhiều thập kỷ sau khi chết.
Băng tan trên núi Everest đang để lộ hàng trăm thi thể người. 
Mặc dù nhiều thi thể hiện vẫn bị chôn vùi dưới lớp băng, các chuyên gia tin rằng sự nóng lên toàn cầu sẽ tiếp tục để lộ các thi thể này.
Khi mùa leo núi năm nay bắt đầu, một số thi thể đang được di chuyển khỏi sườn núi Everest thuộc Trung Quốc, BBC News đưa tin.
Một nghiên cứu năm 2015 cảnh báo rằng có tới 99% băng ở khu vực Everest có thể tan vào đầu thế kỷ 22.
Ngay cả khi lượng khí thải carbon giảm, băng vẫn tan với tỷ lệ 70%, theo một bài báo trên tạp chí khoa học The Cryosphere.
Ang Tshering Sherpa, cựu lãnh đạo Hiệp hội leo núi Nepal, cho biết: “Vì sự nóng lên toàn cầu, băng tan nhanh chóng và để lộ những xác chết bị chôn vùi suốt những năm qua”.
“Chúng tôi đã mang xác của một số người leo núi chết trong những năm gần đây xuống, nhưng những người chết trước đó vẫn đang bị chôn dưới băng và dần dần sẽ lộ ra”, Sherpa thêm.
Chi phí lấy một xác chết trên núi Everest xuống có thể lên tới 80.000 USD (1,9 tỷ đồng).
Các chuyên gia cho biết một số nhà leo núi muốn được chôn cất trên đó nếu họ tử vong.
Theo Trà My/Dân Việt