Báo Mỹ: NATO sẽ đại bại nếu có xung đột quân sự với Nga

Google News

Washington Post nhận định rằng trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Nga, NATO có thể thua ngay trong trận đánh đầu tiên tại Đông Âu vì những lý do không ngờ tới.

Trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự với Nga, lực lượng NATO có thể thua ngay ở trận đánh đầu tiên bởi lý do giao thông và thủ tục hành chính, Washington Post nhận định. Đây là những yếu tố sẽ khiến liên minh quân sự này không kịp triển khai lực lượng đến khu vực Baltic trước khi quân đội Nga kiểm soát hoàn toàn khu vực này.
Những vấn đề nói trên nảy sinh trong các cuộc tập trận do Bộ Tư lệnh châu Âu của quân đội Mỹ tổ chức tại khu vực này. Một trong những trường hợp điển hình là việc những trang thiết bị hạng nặng của Mỹ khi được chuyển từ Gruzia- nơi diễn ra cuộc tập trận, về Đức – nơi có căn cứ của Mỹ tiêu tốn đến 4 tháng trời. Trong suốt khoảng thời gian này, các binh sỹ Mỹ không có trang thiết bị.
 Binh sỹ NATO tham gia tập trận tại Litva. (Ảnh: AP)
Kích cỡ đường sắt tại các quốc gia vùng Baltic rộng hơn so với các quốc gia Tây Âu, do đó trong quá trình vận chuyển, người ta buộc phải nhiều lần bốc dỡ các trang thiết bị được chở trên các toa tàu hỏa. Còn các tuyến đường bộ tại Đông Âu không phù hợp với việc hành quân không chỉ bởi những con đường nhỏ và chất lượng xấu mà còn do các yếu tố địa lý.
Ví dụ, tuyến đường 2 làn từ Ba Lan đến Litva đi qua một số hồ nước, trong trường hợp trang thiết bị cỡ lớn bị đổ hoặc lật úp do tai nạn trong quá trình vận chuyển, toàn bộ tuyến đường sẽ bị tắc nghẽn hoàn toàn. Những cây cầu ở một số khu vực Đông Âu cũng có nguy cơ sập khi những đoàn xe quân sự hạng nặng chạy qua.
Thủ tục hành chính tại một số quốc gia cũng là trở ngại khác đối với việc điều động lực lượng của NATO đến Đông Âu. Điển hình, việc vận chuyển các trang thiết bị tại Đức chỉ có thể diễn ra trong ngày làm việc và vào ban đêm, trong khi đó Thụy Điển yêu cầu phải nộp đơn xin triển khai quân đội trước 3 tuần.
Bên cạnh đó, khi di chuyển qua các quốc gia, đoàn tàu chuyên chở các trang thiết bị này gặp khó khăn bởi các lực lượng sở tại – lực lượng biên phòng Hungary không cho phép chằng buộc các thiết bị quân sự trên tàu hỏa, trong khi đó lực lượng biên phòng Rumani tạm giữ các phương tiện của Mỹ vài ngày mà không hỏi bất cứ điều gì.
Mặc dù Washington Post nhận định rằng trong trường hợp chiến tranh tổng lực thực sự nảy ra, các thủ tục hành chính này có thể sẽ được bãi bỏ, tuy nhiên trong trường hợp xung đột nhỏ thì chúng vẫn được duy trì và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ triển khai lực lượng của NATO.
Theo Nguyễn Tiến/VTC News