Bật mí biệt đội “Săn cáo” bắt quan tham TQ ở nước ngoài

Google News

(Kiến Thức) - Biệt đội “Săn cáo" bắt quan tham Trung Quốc trốn tránh ở nước ngoài, có độ tuổi trung bình là 30, biết nhiều thứ tiếng và  đi vòng quanh thế giới.

Tân Hoa Xã dẫn lời Phó giám đốc phụ trách về tội phạm kinh tế Liu Dong tiết lộ một phần về hoạt động của chiến dịch “Săn cáo” do Bắc Kinh phát động năm ngoái để lùng bắt các nghi can tham nhũng đã trốn ra nước ngoài. Ông Liu Dong cho biết những người được tuyển mộ vào lực lượng này dựa theo các tiêu chuẩn về kiến thức kinh tế, luật pháp, ngoại ngữ, quản lý và “chỉ số xúc cảm” của họ.
Trong năm ngoái, có 500 quan tham đã bị biệt đội "Săn cáo" dẫn giải về Trung Quốc cùng với trên ba tỷ nhân dân tệ (448 triệu euro).
Theo cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, có 500 nghi can đã bị dẫn giải về Trung Quốc trong năm ngoái, cùng với trên ba tỷ nhân dân tệ (448 triệu euro).
Bắc Kinh ước lượng có khoảng 150 quan tham đang trốn ở Mỹ và đã trao cho Washington một danh sách “ưu tiên” các nghi phạm. Giữa Mỹ với Trung Quốc không có hiệp ước dẫn độ và ông Liu Dong cho rằng việc hợp tác liên chính phủ cần được cải thiện.
Nhật báo Sydney Morning Herald tuần này đưa tin công an Trung Quốc đã nhập cảnh vào Australia với tên giả để tìm cách bắt giữ một nghi can. Chính phủ quyền Canberra đã lên tiếng phản đối hành động trên.

Minh Châu (tổng hợp)
Luyện Minh Bích